Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (26/06/2022 –02/07/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 26/06/2022  –  Thứ Bảy 02/07/2022

.

STT

Giáo Hội               Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thánh lễ kết thúc Đại hội Gia Đình Thế Giới lần thứ X

Hồng Thủy – Vatican News

Lúc 6:30 chiều thứ Bảy 25/6/2022, tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Hồng y Kevin Farrell đã chủ sự Thánh lễ kết thúc Đại hội Gia Đình Thế Giới lần thứ X, trước sự hiện diện của Đức Thánh Cha. Trong bài giảng Đức Thánh Cha nói rằng “Gia đình là nơi đầu tiên chúng ta học cách yêu thương.”

Vatincan News Tiếng Việt:

2

Bài giảng của ĐTC trong Thánh lễ bế mạc Đại hội Gia đình Thế Giới lần thứ X

Vatican News

Trong bài giảng trong Thánh lễ kết thúc Đại hội Gia Đình Thế Giới lần thứ X do Đức Hồng y Kevin Farrell chủ sự, ĐTC mời gọi hãy sống sự tự do đích thực trong gia đình, điều này được thể hiện trong tinh thần phục vụ. Gia đình là nơi đầu tiên chúng ta học cách yêu thương. Ngài cũng khuyên các bậc cha mẹ hãy tin tưởng vào con cái và cho chúng thấy lòng trung thành với ơn gọi làm vợ / chồng.

Vatincan News Tiếng Việt:

3

ĐTC Phanxicô: Không đáp lại sự chống đối bằng tức giận nhưng bằng cách kiên quyết làm điều tốt

Hồng Thủy – Vatican News

Vào lúc 12 giờ trưa Chúa Nhật 26/6/2022, như thường lệ, ĐTC đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô.

ĐTC kêu gọi các tín hữu theo gương Chúa Giêsu: không đáp lại sự chống đối bằng sự tức giận và cay đắng, nhưng kiên quyết tiếp tục lên Giêrusalem, dù biết rằng sự từ chối và cái chết đang chờ đợi Ngài ở đó.

Vatincan News Tiếng Việt:

4

Cuộc trò chuyện với ĐHY tân cử Arthur Roche, Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích

Vatican News

Trong một cuộc phỏng vấn về nhiều đề tài của Vatican News, ĐHY tân cử Arthur Roche, Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, đã chia sẻ về việc ngài được bổ nhiệm và về nhiều đề tài khác liên quan đến phụng vụ, các bí tích và việc loan báo Tin Mừng. Ngài đề nghị chúng ta tái khám phá ý nghĩa thánh thiêng của các ngày Chúa Nhật.

Vatincan News Tiếng Việt:

5

Vatican cập nhật hướng dẫn về tiến trình xử lý các trường hợp giáo sĩ lạm dụng tính dục

Hồng Thủy – Vatican News

Ngày 27/6/2022, hai năm sau lần xuất bản đầu tiên, Bộ Giáo lý Đức tin đã giới thiệu “Phiên bản 2.0 của Cẩm nang về một số điểm trong tiến trình xử lý các trường hợp giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên”.

Vatincan News Tiếng Việt:

6

Vatican công bố logo chính thức của Năm Thánh 2025

 

Hồng Thủy – Vatican News

 

Trong cuộc họp báo ngày 28/6/2022, Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, nguyên Chủ tịch Hội đồng Toà thánh về Tái truyền giảng Tin Mừng trước đây, hiện là Quyền Tổng trưởng Bộ Truyền giáo, đã công bố logo chính thức của Năm Thánh sẽ được tổ chức vào năm 2025 với chủ đề “Những người hành hương của hy vọng”.

Vatincan News Tiếng Việt:

 

7

Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ trọng thể kính hai thánh Phêrô và Phaolô tông đồ

 

Hồng Thủy – Vatican News

Vào lúc 9:30 sáng ngày 29/6/2022, tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chủ tế Thánh lễ kính trọng thể hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô và làm phép các dây Pallium để trao cho 44 tổng giám mục chính toà được bổ nhiệm trong thời gian một năm vừa qua.

Vatincan News Tiếng Việt:

8

Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha lễ thánh Phêrô và thánh Phaolô (29.6.2022): Vững tin cả khi gặp thử thách

Hồng Thủy – Vatican News

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin ngày lễ trọng kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu biết dùng những khó khăn thử thách như cơ hội để thêm tin tưởng tín thác vào Chúa hơn.

Vatincan News Tiếng Việt:

9

Hai năm chuẩn bị Năm Thánh 2025

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Giáo hội sẽ có hai năm để chuẩn bị tinh thần mừng Năm Thánh 2025, qua việc đọc lại Công đồng chung Vatican II và cầu nguyện khẩn trương.

Đài Chân Lý Á Châu:

10

Ý cầu nguyện tháng 7 của ĐTC: Cầu nguyện cho người cao tuổi

Hồng Thủy – Vatican News

 

Ý cầu nguyện cho người cao tuổi trùng với việc cử hành Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ hai, sẽ được cử hành vào ngày 24/7/2022.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

11

Đức Thánh Cha sai các gia đình đi làm chứng cho vẻ đẹp của gia đình

Hồng Thủy – Vatican News

Vào cuối Thánh lễ kết thúc Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ X hôm 25/6/2022, Đức Thánh Cha đã sai các gia đình truyền giáo đi “loan báo cách vui tươi vẻ đẹp của việc trở thành gia đình!”

Vatincan News Tiếng Việt:

12

Tuyên bố của Vatican về quyết định đảo ngược phán quyết Roe v. Wade

Hồng Thủy – Vatican News

Hàn lâm viện Toà Thánh về Sự sống cũng hiệp với tuyên bố của Hội đồng giám mục Hoa Kỳ, khẳng định rằng quyết định của Toà án Tối cao về phá phai thách đố thế giới suy nghĩ về các vấn đề về sự sống. Vấn đề phá thai không thể chỉ “giới hạn trong việc thực hiện các quyền cá nhân mà ngược lại, đó là một vấn đề có ý nghĩa xã hội rộng lớn.”

Vatincan News Tiếng Việt:

13

Số tín hữu Đức rời bỏ Giáo hội tăng kỷ lục trong năm 2021

Hồng Thủy – Vatican News

Theo thống kê do Hội đồng Giám mục Đức công bố vào ngày 27/6/2022, trong năm 2021, có 359.338 tín hữu chính thức rời bỏ Giáo hội Công giáo, vượt qua con số kỷ lục 272.771 người rời bỏ Giáo hội vào năm 2019.

Vatincan News Tiếng Việt:

14

ĐTC Phanxicô: người Do Thái và Kitô hữu được mời gọi cùng nhau làm chứng cho Thiên Chúa

 

Hồng Thủy – Vatican News

trong lời chào mừng dành cho Ủy ban Quốc tế của Do Thái về Tham vấn Liên tôn, Đức Thánh Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các Kitô hữu và người Do Thái gặp gỡ nhau và cùng nhau làm chứng cho Thiên Chúa, chống lại các xu hướng tiêu cực trong xã hội Tây phương.

Vatincan News Tiếng Việt:

15

Sơ Orianne dòng Nữ tử thánh Phaolô: Gặp gỡ Chúa Kitô trên mạng internet

 

Roberto Cetera

 

Các nữ tu cũng tích cực hoạt động trên các mạng xã hội nơi họ mang Chúa đến. Sơ Orianne Pietra René, người có hàng ngàn người theo dõi trên trang Instagram ở các quốc gia khác nhau trên thế giới đã tìm thấy ý nghĩa mới trong cuộc sống tu trì.

Vatincan News Tiếng Việt:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Nhật ký của Phái Đoàn Việt Nam tại Đại hội Gia đình Thế Giới lần thứ X: Ngày thứ nhất

Lm. Giuse Hà Đăng Định

07g30, sáng ngày 23-6-2022, giờ Rôma, từ nhà Foyer Phát Diệm, Phái Đoàn của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô để tham dự Thánh Lễ do Đức Hồng Y Kevin Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, quốc tịch Hoa Kỳ, chủ tế.

Hdgmvietnam:

2

Nhật ký của Phái Đoàn Việt Nam tại Đại hội Gia đình Thế Giới lần thứ X: Ngày thứ hai

Lm. Giuse Hà Đăng Định

Ngày thứ hai của Hội Nghị Quốc Tế về Gia Đình tại Rôma được khởi đầu bằng Thánh Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày xin ơn thánh hóa các linh mục…

Hdgmvietnam:

3

Nhật ký của Phái Đoàn Việt Nam tại Đại hội Gia đình Thế Giới lần thứ X: Ngày cuối cùng

Lm. Giuse Hà Đăng Định

Ấn tượng nổi bật trong ngày hội nghị cuối cùng là hai chứng từ của các gia đình đến từ Indonesia và Australia.

Hdgmvietnam:

4

Đức Thánh Cha Phanxicô mừng bổn mạng Đức Hồng y Phêrô

Văn phòng Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore

Nhân dịp mừng kính trọng thể hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi điện mừng bổn mạng Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn.

Hdgmvietnam:

5

Đức Thánh Cha Phanxicô mừng bổn mạng Đức Hồng y Gioan Baotixita

Văn phòng Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore

Nhân dịp Lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, bổn mạng Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi điện mừng.

Hdgmvietnam:

6

Về việc gieo vần cho lời ca trong thánh ca

Nhạc sĩ Phanxicô

Bài viết này mong được làm một bước song hành với các bạn trẻ hoạt động thánh nhạc trên đường tìm kiếm những tiếng nhạc lời ca xứng hợp với phụng vụ thánh….

Hdgmvietnam:

7

Để đối diện với sự giận ghét của con cái trong độ tuổi thanh thiếu niên

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP Chuyển ngữ

Là bậc cha mẹ, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng trải nghiệm những khó khăn về mặt cảm xúc khi đối diện với sự ương ngạnh, hỗn hào, thậm chí là sự giận ghét của những đứa con trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Hdgmvietnam:

8

Thành lập Hiệp hội công nhắm đến thành lập Tu hội ĐSTH hoặc Tu đoàn ĐSTĐ

 

Lm. J.B. Lê Ngọc Dũng

Gần đây, ĐGH Phanxicô chính thức công bố Tông thư Authenticum Charismatis (Đặc Sủng Đích Thực), dưới dạng tự sắc, sửa đổi lại điều 579 của bộ Giáo luật 1983 về sự thành lập các Tu hội đời sống thánh hiến, ban hành ngày 4-11-2020, và có hiệu lực từ ngày 10 tháng 11 năm 2020.

Hdgmvietnam:

9

Bài sai truyền giáo gửi các gia đình

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP/ Theo: aleteia.org và catholicnewsagency.

 

Hôm thứ Bảy 25. 6. 2022, sau thánh lễ kết thúc Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ X, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một “Bài sai truyền giáo” tới những người hiện diện.

Bản sao của Bài sai truyền giáo này cũng sẽ được phân phát cho mọi người tham dự buổi đọc kinh Truyền Tin tại quảng trường thánh Phêrô vào trưa Chúa Nhật 26. 6. 2022.

 

Hdgmvietnam:

10

Các Thánh trong Cựu Ước và Tân Ước

Cao Gia An, S.J.

Tại sao trong Cựu Ước không có các vị Thánh như thời Tân Ước?

Hdgmvietnam:

11

Toàn văn Huấn dụ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhân Đại hội Gia đình Thế Giới lần thứ X

 

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP/ Chuyển ngữ

Sau một thời gian bị đình hoãn vì đại dịch Covid-19, Đại hội lần thứ X với chủ đề “Tình yêu gia đình: Ơn gọi và Con đường nên Thánh” do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống tổ chức đã được khai mạc tại Roma vào chiều ngày 22. 6. 2022. Trước sự hiện diện của khoảng 2.000 đại biểu từ 120 quốc gia tại đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican, Đức giáo hoàng Phanxicô đã có bài Huấn dụ dành cho các gia đình.

Hdgmvietnam:

12

Những lời tâm huyết của Đức Thánh Cha tại Đại hội Gia đình Thế Giới lần thứ X

 

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP/ Chuyển ngữ

Một số lời tâm huyết trong bài Huấn dụ của Đức Thánh Cha, vốn không dành chỉ để chào đón, cảm ơn các gia đình hiện diện mà còn là sự khích lệ sâu sắc dành cho mỗi gia đình trong cuộc sống thực tế

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Giáo phận Thánh Hóa: Hội nghị tiền Thượng Hội Đồng Giám Mục cấp Giáo phận  (Tiến trình Hiệp Hành lần III)

BTT Giáo phận Thanh Hóa

Vào 7h30 phút sáng Thứ Hai, 27.06.2022, tại Tòa Giám Mục Thanh Hóa đã diễn ra Hội Nghị Tiền THĐ GM cấp giáo phận (Tiến trình Hiệp Hành lần III) với sự tham gia của ĐC Giuse Nguyễn Đức Cường, Cha Tổng đại diện, quý cha quản hạt, quý cha giáo phận, đại diện chủng sinh – tiền chủng sinh của ĐCV, quý Bề trên và đại diện các Dòng tu Giáo phận, đại diện HĐGX, các chức sắc: bác sĩ, doanh nhân, giáo viên, đại diện các sắc tộc và đại diện các người khuyết tật trong giáo phận Thanh Hóa.

Giáo Phận Thanh Hóa:

2

Nghỉ hè: Nghỉ ngơi như Thiên Chúa

Francis Daoust

Trình thuật u tiên về tạo dựng (Stk 1,1 – 2,4a) gán một vị trí quan trọng cho việc nghỉ ngơi. Khi xem xét đến trình thuật này cũng như mức độ mà Kinh Thánh nhấn mạnh đến nhu cầu phải giữ ngày nghỉ sabát, ta có thể rút ra được nhiều kết luận về điều có thể gọi là “sự nghỉ ngơi theo Kinh Thánh”.

Giáo Phận Qui Nhơn:

3

Thông báo: Tài khoản Facebook mạo danh Đức Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết

 

Văn phòng TGM Phan Thiết

Trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện trang facebook lấy tên của Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, kèm theo hình ảnh cac nhân của ngài, để trục lợi bằng việc quảng cáo bán thuốc…

Giáo Phận Phan Thiết:

4

Giáo Xứ Plei Jơdrập: Niềm Vui Tạ Ơn Ba Trong Một

Minh Sơn

Sáng Thứ Hai ngày 27/06/2022, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Plei Jơdrâp (giáo hạt Kon Tum, GP Kon Tum) dâng Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 3 năm Cung hiến Thánh đường (27/06/2019-2022) và Khánh thành Nhà Mục Vụ. Hơn nữa, trong Thánh lễ hôm nay Đức Cha Giáo phận đã ban Bí tích Thêm sức cho 79 con em trong giáo xứ.

Giáo Phận Kon Tum:

5

Ngày Họp Mặt Giáo Viên Công Giáo Miền Kon Tum 2022

Minh Sơn

“Ngày Thầy Cô Công giáo” là cuộc họp mặt thường kỳ hàng năm vào dịp hè của các giáo viên Công giáo trong Giáo phận Kon Tum. Sáng ngày 28/06/2022, 150 thầy cô giáo (đang giảng dạy hoặc nghỉ hưu) đã qui tụ về Nhà Mục Vụ của Giáo phận trong khuôn viên Tòa Giám Mục để tham dự buổi họp mặt.

 

Giáo Phận Kon Tum:

6

Giáo Xứ Chư Ty Mừng Lễ Thánh Phêrô Và Thánh Phaolô

Cát Đằng

Thánh lễ tạ ơn mừng lễ bổn mạng và ra mắt HĐMVGX trong nhiệm kỳ 2022 – 2026 của Giáo xứ Chư Ty, thuộc Giáo hạt ChưPrông, Gp Kon Tum hướng về cửa khẩu Lệ Thanh, biên giới Campuchia. Với hơn 202 hộ gia đình, khoảng 734 nhân khẩu, trải dài trên nhiều xã và thị trấn Chư Ty thuộc Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Một Giáo xứ non trẻ so với nhiều Giáo xứ khác trong vùng, một Giáo xứ đang chuyển mình và vươn lên trong đời sống Đức Tin.

Giáo Phận Kon Tum:

7

Bài tham luận THĐGM của tu sĩ Bắc Ninh

Lm Phêrô Nguyễn Văn Thủy, OP

3 mối tương quan và ứng xử trong hiệp hành:

-Cách ứng xử của linh mục vói tu sĩ.

-Các linh mục với nhau (triều và dòng.

-Các linh mục với giáo dân.

 

Giáo Phận Bắc Ninh:

8

Phận người

Thầm Lặng, Dòng Đức Mẹ Lên Trời (TGPSG)

Trong cuộc sống chúng ta có lẽ ai cũng mong cho mình, cho gia đình và cho mỗi người có một cuộc sống hạnh phúc. Thế nhưng những hạnh phúc đó, mấy ai đoán trước được chữ ngờ. Dông tố của cuộc đời đến với chúng ta một cách bất chợt.

Tổng Giáo Phận Sài Gòn :

9

Lược sử giáo xứ Vinh Sơn (giáo hạt Pleiku)

Minh Sơn

Giáo xứ Vinh Sơn thoát thai từ Giáo xứ mẹ Phú Thọ, và nay đang đứng vững trong đời sống đức tin và phát triển cộng đoàn, cũng như tiến bước ra đi loan báo Tin Mừng cho anh chị em chung quanh.

 

Giáo Phận Kon Tum:

10

Một đứa trẻ chưa sinh ra là một phần của cơ thể người mẹ, hay một nhân vị riêng biệt?

 

G. Võ Tá Hoàng.

Nguồn tin: https://www.aleteia.org

Vào thứ Sáu ngày 24/6/2022, nhằm lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã lật ngược phán quyết Roe kiện Wade trong một quyết định lịch sử với tỷ lệ 6 phiếu thuận trên 3 phiếu chống. Phán quyết được công bố mang đến một kết thúc đột ngột và đầy kịch tính cho gần nửa thế kỷ phá thai được hợp pháp hóa trên toàn quốc ở Mỹ, đó là “hạn chế hoặc nghiêm cấm việc giết những đứa trẻ chưa sinh trong bụng mẹ”.

Giáo Phận Qui Nhơn:

11

Nữ tu bị sát hại ở Haiti: Dù khốn khổ vẫn cậy trông

Kathleen N. Hattrup/ Cao Phượng (TGPSG)
Chuyển ngữ

Một nữ tu người Ý – cống hiến cả đời mình để chăm sóc trẻ em nghèo ở Haiti – đã bị sát hại  vào hôm thứ Bảy vừa rồi (25.6.2022).

Tổng Giáo Phận Sài Gòn :

12

Sa mạc huấn luyện Huynh trưởng cấp III Giáo tỉnh Huế tại Làng Sông

Truyền thông TNTT Qui Nhơn

Qua hai năm dịch bệnh, nhiều chương trình của Giáo hội bị đình trệ, Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể cũng bị ảnh hưởng không kém. Để khơi lại mạch hoạt động chung, Ban lãnh đạo TNTT Giáo tỉnh Huế đã bàn bạc thấu đáo và tổ chức Sa mạc Golgotha huấn luyện Huynh trưởng cấp III cho toàn Giáo tỉnh. 

Giáo Phận Qui Nhơn:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Đại Hội Gia Đình Thế Giới: Suy Tư Về Sự Đau Khổ, Sự Mất Mát, Sự Tha Thứ Và Sự Thánh Thiện

Thiên Ân (theo Vatican News)

Cặp vợ chồng đến từ Úc đã trò chuyện với Vatican News trong một cuộc phỏng vấn bên lề WMOF, chia sẻ lời chứng về tình yêu thương bất chấp việc đã mất đi ba đứa con của họ.

 

Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam:

2

Trải nghiệm mới tại Pleichuet – Học viện FMI

FMI Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

YouTube Hành trình sứ vụ Học viện FMI.

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

3

Bạn nên cúi đầu hay ngước nhìn lúc nâng cao Mình và Máu Thánh Chúa trong Thánh lễ?


Philip Kosloski Nguồn: Aleteia
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

Dù bạn có làm gì đi chăng nữa, hãy cân nhắc thi hành với lòng cung kính khi Chúa Giêsu hiện diện nơi bánh và rượu đã được truyền phép.

Dòng Đaminh Rosa:

4

BÀI HỌC VỀ SỰ KHIÊM NHƯỜNG NƠI THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ

 

Michele Chronister/ Nt. Anna Ngọc Diệp, OP chuyển ngữ

 

Có thể chúng ta không được mời gọi để trở thành những chứng nhân hữu hình như thánh Phêrô và Phaolô, nhưng chúng ta vẫn được mời gọi để noi theo sự khiêm nhường triệt để của các ngài. 

Dòng Đaminh Thánh Tâm:

5

Thành công của người môn đệ Chúa

Gioan Phạm Duy Anh SJ    

Khi làm bất cứ công việc gì thì bạn đều mong muốn cho công việc của mình được thành công. Đây là điều hợp lý và hợp lẽ tự nhiên. Tuy nhiên đây có phải là tất cả những điều làm nên niềm vui đích thực của người môn đệ Đức Ki-tô hay không? Đâu là niềm vui đích thực của người môn đệ Đức Ki-tô.

Dòng Tên:

6

“Bánh ít trao đi, bánh quy trao lại” với Thiên Chúa

Lm. Anmai, CSsR

Chúa thương ban cho mỗi người một quỹ thời gian rất lớn, kèm theo nhiều của cải vật chất nữa. Tiếc thay có những người  vẫn hơn thua tính toán với Chúa từng giờ, từng phút và từng khoảng lặng để ở bên Chúa …

Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn:

.

Ý Lực Sống 37: “Đức Tin Không Việc Làm Là Đức Tin Chết”

1. Mình rất thích câu nổi tiếng này của thánh Gia-cô-bê. Ngài là ai ? Ngài “có thể” là Giacobe hậu con ông An-phê. Giacobe tiền là con ông Dê-bê-đê bị Hê-rô-đê giết năm 44. Còn Giacobe hậu đây bị người Do Thái giết năm 62 , ngài là giám mục đầu tiên Gierusalem. Thư Giacobe được gọi là thư chung gửi cho cả Hội Thánh chứ không gửi riêng cho cộng đoàn hoặc cho cá nhân nào.

2. “Đức Tin không việc làm là Đức Tin chết.”

Sắp bước vào Mùa Chay, mình cũng xin xía vô câu này : Mùa Chay không việc làm là Mùa Chay chết khô luôn ! Chúa Giêsu, Đấng sáng lập Hội Thánh đã “làm việc” liên lỉ, các môn đệ cũng thế, không có giờ ăn, không có giờ nghỉ. Hội thánh suốt 2.000 năm nay cũng thế. Thánh Phaolo tuyên bố ai không chịu làm là không đáng ăn !

Những năm đầu sau biến cố 1975, người ta hay xầm xì truyền miệng câu này: Lao động là vinh quang; lang thang là chết đói; hay nói là ở tù; lù khù là đi kinh tế mới. Thời đó câu này là rất chính xác.

Xưa nay người ta phân biệt hai loại lao động : Lao động chân tay và lao động trí óc. Có thứ gì thì lao động thứ đó. Người cùi, cụt tay cụt chân, thì lao động chân tay đâu có được ?! Khi mình dạy giáo lý cho trẻ em trong xứ, thì mình “phịa”ra một thứ lao động loại mới nữa là lao động “thiêng liêng”. Mình bảo các em rằng lao động thiêng liêng là làm việc bác ái, tham dự Thánh Lễ, lần hạt, cầu nguyện với Chúa . . . Người không có chân tay, không có bằng cấp, nằm trên giường bệnh, ngồi trên xe lăn. . . cũng “lao động thiêng liêng” được ! Chúa là “đối tác”, cho nên lao động thiêng liêng luôn có kết quả tốt khác với các thứ lao động khác làm cật lực chưa chắc đã có kết quả như lòng mình mong ước.

Mùa Chay là mùa lao động thiêng liêng tốt nhất. Mùa Chay là mùa “khuyến mãi” ƠN Chúa nếu chúng ta chịu khó “xăng tay áo”. . .

3. “Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động, còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin” (Gc 2,18)

Hồi trước 1975, mình có nghe một bài hát có câu : “Lạy Chúa ! Con là người ngoại đạo nhưng “tin” có Chúa ngự trên cao !”

Mình biết có nhiều người “ngoại đạo” đã đến Lavang hay Măng Đen. . . Khi còn ở Đàlat, mình nhớ khi giải tội Mùa Chay lần đó thì có một cô sinh viên ngoại đạo đã đến xin mình cho cô xưng tội, cô quả quyết rằng cô cũng có tội và cần xin Chúa tha tội, vì các bạn sinh viên công giáo bảo là cha có quyền thay mặt Chúa mà tha tội. Hôm đó mình đã khuyên cô ngoại đạo đó sống tốt và xin Chúa chúc lành và tha tội cho cô. Cô đã kể lại cho các bạn công giáo là cô cảm thấy rất hạnh phúc.

Mình biết có những người tự xưng là đạo dòng, đạo gốc mà sống rất tệ với Chúa, với tha nhân, và với kẻ nghèo khổ . . .

Nghĩ đến chuyện dụ ngôn người Samari ngoại đạo mà nhân hậu hy sinh cứu người, trong khi đó thầy tư tế, thầy Lêvi có chức cao trong đạo lại giả điếc làm ngơ. Dụ ngôn này của Chúa Giêsu thời nào cũng là chuyện rất thật nhé. Mình là linh mục là một thứ tư tế thời đại @. Mình đã từng gặp những người “ngoại đạo” xông pha không ngại tốn kém để giúp đỡ những người phung cùi đồng bào Thượng !

Mùa Chay mỗi người chúng ta cũng xem lại các thứ “lao động” của đời mình.

4. Bây giờ tới phiên người “có đạo” chúng ta !

Các đức Giáo Hoàng, các Đức giám mục khắp nơi trên thế giới đều có gửi thư hướng dẫn sống Mùa Chay cho mọi tín đồ. Các cha xứ khắp nơi đều có chương trình cho giáo xứ trong Mùa Chay! Cũng có khi chúng ta ít quan tâm. Lễ Tro năm nay, ĐGH Phan-xi-cô kêu gọi ăn chay cầu nguyện cho hoà bình Ucraina.

Cách chung Mùa Chay Hội Thánh kêu gọi: Ăn Chay, sám hối chừa bỏ tội; siêng năng cầu nguyện, trong thư Mùa Chay giáo phận Kontum, Đức cha còn nhắc cầu nguyện không chỉ là đọc kinh mà còn là thưa chuyện với Chúa; và cuối cùng, Mùa Chay cũng là mùa mà chúng ta được kêu gọi rộng tay giúp đỡ người nghèo khổ.

Mùa Chay không việc làm là Mùa Chay chết. . . khô luôn ! Dễ cháy tiêu lắm lận !

Xin Chúa thương cứu con người khỏi chiến tranh loạn lạc. Xin Chúa thương cứu chúng con khỏi đại họa covid.

Chúng con xin vì công nghiệp cứu chuộc của Chúa Giêsu Kito, Chúa chúng con. AMEN

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(02/07/2022) KONTUM