Chúa Nhật II Phục Sinh Kính Lòng Chúa Thương Xót Tại Giáo Phận Kon Tum

Hòa chung niềm vui với Hội Thánh đang sống thời điểm sau biến cố Phục sinh của Chúa Giêsu, đại lễ kính Lòng Chúa Thương Xót Giáo phận Kon Tum được cử hành tại 2 Giáo Miền Gia Lai và Kon Tum vào Chúa Nhật II Phục Sinh 24/04/2022.

MIỀN GIA LAI

Các thành viên trong cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) tại các giáo xứ trong Miền Gia Lai đã qui tụ về Giáo xứ La Sơn long trọng mừng lễ.

Sau khi hiệp thông cùng nhau trong kinh nguyện LCTX, vào lúc 9 giờ 30, Thánh lễ bắt đầu do Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu chủ tế.

Lời ca nhập lễ vang lên thể hiện niềm vui tạ ơn không chỉ cho các thành viên nhóm LCTX mà còn cho cả cộng đoàn giáo xứ La Sơn:“Hôm nay đáng ghi muôn đời, hôm nay Chúa thương dân Người, hôm nay Chúa đem dân Người lên núi Sion”.

Cùng đồng tế với Cha Tổng đại diện có Cha Quản hạt Kon Tum Phêrô Trần Quốc Hải, hai Cha đặc trách Cộng đoàn LCTX Miền Gia Lai: Cha Vinh Sơn Phêriê Nguyễn Văn Dương (chánh xứ La Sơn) và Cha Micae Trần Phúc Ca, SVD (chánh xứ An Mỹ), cùng với sự hiện diện của Cha Phêrô Ramah Bleng, Naza (phó xứ Thánh Tâm đặc trách làng Nhao).

Nhân dịp này Cha Tổng đại diện thay mặt Đức Cha Aloisiô Giám Mục Giáo phận giới thiệu với cộng đoàn 2 Cha đặc trách LCTX Miền Gia Lai đang hiện diện đồng tế.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Cha Tổng tỏ ý vui mừng khi cộng đoàn LCTX Miền Gia Lai tổ chức cuộc qui tụ đầy sốt mến và ý nghĩa này tại giáo xứ La Sơn, mong ước việc tôn kính LCTX ngày càng phát triển tại các giáo xứ, nhất là trẻ hóa thành viên cho tất cả mọi người trong giáo xứ để như Chúa Giêsu nói: Đây là niềm hy vọng duy nhất cho toàn thế giới trong thế kỷ 21.

Thánh lễ diễn ra sốt sắng và tràn đầy tình hiệp thông.

Cuối thánh lễ, một vị đại diện cộng đoàn LCTX Miền Gia Lai đã nói lên tâm tình cám ơn Cha Tổng đại diện, và qua Cha Tổng cám ơn Đức Cha Giáo phận đã luôn quan tâm chăm sóc để phát triển việc tôn kính LCTX trong Giáo phận nói chung, tại Miền Gia Lai nói riêng; cám ơn quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, Cha sở và HĐMV giáo xứ La Sơn; tất cả quý vị thành viên cộng đoàn LCTX Miền Gia Lai – mà hôm nay cũng là lễ bổn mạng.

MIỀN KON TUM

Theo dự kiến Thánh lễ kính LCTX sẽ diễn ra vào lúc 16 giờ 30 tại Đài LCTX trong khuôn viên Tòa giám mục Kon Tum, nhưng cơn mưa bất chợt của miền Tây Nguyên trong tháng 04 này đã làm thay đổi kế hoạch: Thánh lễ được chuyển vào Nhà Nguyện của Trung tâm Mục vụ, cũng trong khuôn viên Tòa giám mục.

Đông đảo giáo dân Kinh-Thượng từ các giáo xứ đã qui tụ về trước Tượng đài Chúa Thương Xót từ lúc 15 giờ để gặp gỡ, đọc kinh lần chuỗi LCTX, tập hát…Khi trời bắt đầu chuyển mưa vài hạt lác đác rơi, toàn thể cộng đoàn đã nhanh chóng di chuyển vào Nhà Nguyện TTMV và Thánh lễ được cử hành đúng giờ qui định.

Đức Cha Alosiô Nguyễn Hùng Vị Giám mục Giáo phận chủ tế Thánh lễ, cùng đồng tế với Đức Cha có cha Tổng đại diện, quý Cha quản hạt và một số quý Cha trong giáo phận.

Cha Phêrô Trần Quốc Hải, quản hạt Kon Tum thay mặt cộng đoàn ngỏ lời chào mừng Đức Cha và quý Cha, mặc dù trời mưa nhưng đã hiện diện cùng Nhóm LCTX để dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Nhóm cũng như cho toàn thể thế giới.

Mở đầu Thánh lễ Đức Cha nói tất cả đều trong thánh ý của Chúa, Chúa muốn chúng ta mừng lễ khiêm tốn hơn trong ngôi nhà Mục Vụ này, thay vì tổ chức ngoài Tượng đài LCTX như đã được chuẩn bị chu đáo.

Đức Cha giới thiệu với cộng đoàn 2 Cha đặc trách LCTX Miền Kon Tum: đó là Cha quản hạt Phêrô Trần Quốc Hải (chánh xứ Klâu Rơngol) và Cha Gioan Vũ Duy Ngữ (chánh xứ Plei Kơbei). Hai năm qua do dịch bệnh nên những sinh hoạt thường xuyên trong các giáo xứ bị hạn chế, Đức Cha hy vọng với tình hình covid ngày càng bớt đi, đời sống sinh hoạt tôn giáo trong các xứ đạo, các hội đoàn sẽ bình thường hóa trở lại.

Đức Cha mời gọi cộng đoàn sốt sắng cầu nguyện để mọi người nhận ra được lòng thương xót của Chúa trong cuộc sống, và mỗi người phải trở nên chứng nhân của LCTX, lấy lòng thương xót mà đối xử với nhau giữa thế giới hôm nay đang đầy rẫy những chia rẽ, hận thù, chiến tranh…

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Cha Tổng đại diện kêu mời cộng đoàn hãy tự vấn lương tâm và đưa ra quyết định chọn Chúa Giêsu Kitô làm lý tưởng, niềm vui, lẽ sống cuộc đời. Trái tim Chúa chứa chan lòng thương xót, tràn đầy tình thương vô bờ bến: Ngài không lên án mà cũng không dung túng tội ác, nhưng Ngài cho kẻ có tội một cơ hội, nhiều cơ hội, ngàn vạn lần cơ hội để làm lại cuộc đời. Chúa đã xót thương chúng ta, cho chúng ta biết bao cơ hội hoán cải, vậy chúng ta hãy quay về với Chúa, và biết sống thương người nhất là những người trong gia đình, như Chúa đã yêu thương chúng ta.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trang nghiêm, sốt sắng.

Cuối Thánh lễ, đại diện giáo dân đã nói lên tâm tình cám ơn Đức Cha Giáo phận, Cha Tổng đại diện, quý Cha quản hạt, hai cha đặc trách LCTX Miền Kon Tum, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Mọi người ra về trong niềm vui Chúa đã sống lại. Từ đây người tín hữu được lãnh nhận tình yêu thương xót mà Chúa Kitô ban qua ơn bình an, tha thứ và hoán cải. Được Chúa thương xót, đến lượt mình các Kitô hữu được kêu gọi trở nên biết thương xót và trở thành chứng nhân của lòng Chúa thương xót.

Bài viết: Minh Sơn
Ảnh Miền Gia Lai: CĐLCTX
WGPKT(25/04/2022) KONTUM

Miền Gia Lai