Thánh Lễ Giỗ 1 Năm Cha Cố Tôma Nguyễn Văn Thượng

Cố Linh mục Tôma Nguyễn Văn Thượng
(1946-2022)

“Thánh lễ hôm nay phải gọi là một Thánh lễ Tạ ơn ! Và khi đan xen với xác tín của Mùa Chay Thánh càng làm cho tâm tình tạ ơn ấy thêm sâu lắng, vì trong tạ ơn đó là lời mời gọi nhìn lại và trở về: Nhìn lại những ân huệ Chúa ban và trở về với Đấng là nguồn các Mối Phúc”.

Đó là tâm tình linh mục giảng lễ đã chia sẻ trong thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Tôma Nguyễn Văn Thượng, nhân lễ giỗ giáp một năm ngài được Chúa gọi về.

Thấm thoát đã một năm “cây cổ thụ giữa đại ngàn” nằm xuống, để lại bao tiếc thương cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận.

Hôm nay, vào lúc 10 giờ Thứ Sáu ngày 10 tháng 03 năm 2023, tại Đền Thánh Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – Giáo xứ Hoàng Yên, Giáo hạt Chư Prông, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum đã chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Tôma.

Đồng tế với Đức Cha Aloisiô có Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục Giáo phận; cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu, quý cha trong và ngoài Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ còn có quý thầy Phó tế, quý nam nữ tu sĩ, gia đình linh tông, huyết tộc của cha cố Tôma, đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Hoàng Yên và nhiều giáo xứ khác cũng như quý khách gần xa.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aliosiô mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho cha cố Tôma Nguyễn Văn Thượng, nguyện xin Chúa thương ban cho ngài phần thưởng Nước Trời vì ngài đã trung thành tận tụy phục vụ dân Chúa.

Chia sẻ Lời Chúa sau các bài đọc, cha Đaminh Đinh Quang Vinh đã nối kết thánh lễ Giỗ – cầu nguyện cho cha cố Tôma với ý nghĩa của Mùa Chay Thánh. Khung cảnh thánh lễ này thay vì chỉ gợi lên trong chúng ta những ký ức đau buồn, thì trái lại, với niềm tin của người Kitô hữu, nhất là dưới ánh sáng Lời Chúa, chúng ta thấy thánh lễ hôm nay quả thật là một hiến lễ tạ ơn, và được cử hành trong khung cảnh Mùa Chay “càng làm cho tâm tình tạ ơn ấy thêm sâu lắng, vì trong tạ ơn đó là lời mời gọi nhìn lại và trở về: Nhìn lại những ân huệ Chúa ban và trở về với Đấng là nguồn các Mối Phúc”.

– Tạ ơn vì những ân huệ Chúa ban, qua lời hứa cứu độ. Con người vấp phạm những lỗi lầm nhưng Chúa vẫn thương xót ban ơn để họ hoán cải, thay đổi lối sống và được hưởng hạnh phúc đời sau. Chúng ta được mời gọi nhìn về thời cánh chung, nhìn về đời sau hết, để giúp chúng ta sống giây phút hiện tại này cho thật ý nghĩa.

– Tạ ơn vì hồng phúc Chúa ban, qua các Mối Phúc Thật. Tám mối phúc này là kết tinh của cả hành trình sống của Chúa Kitô trên trần gian. Vì vậy có thể nói: lời tạ ơn lúc này là lời tạ ơn về những ân phúc mà Chúa tặng ban, giúp chúng ta hướng về những nẻo đường thập giá yêu thương, gợi mở cho những hướng đi tốt cho mọi lối sống của kiếp nhân sinh.

Nhìn lại cuộc sống của cha cố Tôma, ngài đã thấu hiểu và đã sống hành trình hướng đến cánh chung, sống và hướng dẫn các tín hữu luôn biết cầu nguyện và tạ ơn trong mọi hoàn cảnh, cũng như nếm trải hương vị thập giá của các Mối Phúc.

Tiếp sau bài giảng, thánh lễ diễn ra trong bầu khí tôn nghiêm, lắng đọng.

Vào cuối thánh lễ, cha Bênêđictô Nguyễn Văn Bình thay mặt cho linh tông, huyết tộc cũng như thân hữu của cha cố Tôma đã tỏ bày tâm tình cám ơn hai Đức Cha, cha Tổng đại diện, quý cha quản hạt, quý cha đồng tế, quý thầy Phó tế, quý nam nữ tu sĩ và toàn thể cộng đoàn hiện diện, vì tình yêu thương đã về đây hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Tôma. Cách riêng cảm ơn cha Đaminh đã chia sẻ Lời Chúa, gợi nhắc về hình ảnh vị thừa sai qua hình ảnh của cha cố; cảm ơn cha xứ, cha phó và cộng đoàn giáo xứ Hoàng Yên đã quảng đại chung lo tổ chức lễ giỗ cha cố Tôma được sốt sắng và ấm cúng.

Thánh lễ kết thúc. Mọi người được mời gọi khi tưởng nhớ và cầu nguyện cho cha cố Tôma, nhất là trong Mùa Chay Thánh này, biết càng cảm nghiệm hơn ân sủng mà Thiên Chúa ban cho chúng ta trong từng giây phút của cuộc đời, đồng thời luôn biết chuẩn bị sẵn sàng để bước vào bữa tiệc cánh chung, nơi đó chúng ta tin tưởng cha cố Tôma giờ đây đang được Chúa thưởng ban cho hồng phúc ấy.

Minh Sơn – Văn Phương

WGPKT(10/03/2023) KONTUM