Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (04/09/2022 –10/09/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 04/09/2022  –  Thứ Bảy 10/09/2022

.

STT

Giáo Hội               Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thánh Lễ Phong Chân phước Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô I

Văn Cương, SJ

Vào lúc 10 giờ 30 sáng Chúa Nhật 04/09/2022, ĐTC chủ sự thánh lễ phong chân phước cho ĐGH Gioan Phaolô I tại quảng trường thánh Phêrô. Hôm nay, mặc dù trời Roma mưa, các tín hữu đã đến quảng trường từ sớm và có khoảng 25.000 tín hữu hiện diện tham dự thánh lễ.

Vatincan News Tiếng Việt:

2

Kỷ niệm 25 năm Mẹ Têrêsa Calcutta qua đời

Ngọc Yến

Kỷ niệm 25 năm ngày mất của đấng sáng lập Dòng Thừa sai Bác ái, Mẹ Thánh Têrêsa thành Calcutta, các nữ tu của Mẹ mở thêm trung tâm mới ở Calcutta dành cho các trẻ em đường phố.

Vatincan News Tiếng Việt:

3

Đức Thánh Cha tái khẳng định làm tất cả có thể để chiến tranh tại Ucraina chấm dứt

Ngọc Yến

ĐTC trả lời trong cuộc phỏng vấn của Đài truyền hình CNN Bồ Đào Nha ngày 11/8 rằng mặc dù bác sĩ không cho phép ngài đi Ucraina hoặc Nga nhưng ngài sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp chấm dứt chiến tranh tại Ucraina.

Vatincan News Tiếng Việt:

4

Tiếp kiến chung (7/9): Một ví dụ phân định của thánh Inhaxiô

Vatican News

Sáng thứ Tư 7/9, ĐTC đã có buổi tiếp kiến chung hằng tuần với bài giáo lý tiếp theo về phân định. Sau thời gian mùa hè nắng nóng và các buổi tiếp kiến diễn ra tại Hội trường Phaolô VI, bắt đầu từ hôm nay, khi thời tiết tại Roma mát dịu trở lại, các buổi tiếp kiến được tổ chức tại quảng trường thánh Phêrô để nhiều người có thể tham dự.

Vatincan News Tiếng Việt:

5

ĐTC tiếp các đại diện ngoại giao của Toà Thánh đang tham dự khoá họp tại Vatican

Hồng Thủy

Sáng ngày 8 tháng 9 năm 2022 Đức Thánh Cha đã tiếp các vị lãnh đạo tại Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh cùng với 91 Sứ thần Toà Thánh và 6 Quan sát viên Thường trực của Toà Thánh đang tham dự khoá họp được tổ chức tại Vatican.

Vatincan News Tiếng Việt:

6

ĐTC chia buồn về sự qua đời của Nữ hoàng Elizabeth II

Hồng Thủy

Trong điện thư gửi đến Vua Charles III hôm chiều tối thứ Năm ngày 8/9/2022, Đức Thánh Cha đã gửi lời chia buồn và cầu nguyện khi hay tin Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

7

Chương trình tông du của ĐTC Phanxicô đến Kazakhstan

Vatican News

Đức Thánh Cha Phanxicô tông du đến Nur-Sultan, thủ đô của Kazakhstan từ ngày 13 đến 15/9/2022, để tham dự Đại hội lần thứ 7 của các lãnh đạo thế giới và các tôn giáo truyền thống.

Vatincan News Tiếng Việt:

 

8

Hội nghị quốc tế kỳ III các giáo lý viên

G. Trần Đức Anh, O.P.

Chiều ngày 08 tháng Chín vừa qua, Hội nghị quốc tế kỳ III các giáo lý viên đã khai diễn tại Roma và kéo dài đến ngày 10 tháng Chín này, về chủ đề: “Giáo lý viên, chứng nhân về đời sống mới trong Chúa Kitô”.

Đài Chân Lý Á Châu:

9

 

Phỏng vấn cha Lombardi, nhà truyền thông cộng tác viên thân thiết của ba vị Giáo hoàng

Vatican News

Cha Federico Lombardi, một linh mục dòng Tên người Ý, là một trong những nhân vật quan trọng trong ngành truyền thông sau Công đồng Vatican II. Cha là cộng tác viên của ba vị Giáo hoàng, giữ chức vụ Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh dưới thời hai ĐGH Biển Đức XVI và Phanxicô.

Vatincan News Tiếng Việt:

10

Đức Thánh Cha gặp gỡ hơn 1.400 tham dự viên Đại hội Giáo lý Quốc tế lần III

Hồng Thủy

Trưa ngày 10/9/2022 Đức Thánh Cha đã gặp gỡ hơn 1.400 tham dự viên Đại hội Giáo lý Quốc tế lần thứ ba, gồm các giáo lý viên, tu sĩ, linh mục và giám mục đến từ 50 quốc gia thuộc các châu lục, trong đó có 2 đại diện từ Việt Nam.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

 

11

Khám phá ơn gọi trở thành giáo lý viên – Diễn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô

Tý Linh
chuyển ngữ

Hôm 10/9/2022, Đức Phanxicô đã tiếp kiến hơn một ngàn tham dự viên Đại hội quốc tế giáo lý viên lần thứ ba. Trong diễn từ của mình, Đức Thánh Cha đã mời gọi họ khám phá “ơn gọi trở thành giáo lý viên” và “đừng bao giờ mệt mỏi khi trở thành giáo lý viên”, vốn không phải là “cho một bài học về giáo lý” nhưng là một “kinh nghiệm sống động về đức tin”.

Xuân Bích Việt Nam:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

10 điều nên biết về Giai đoạn Châu lục của tiến trình Thượng Hội đồng

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
chuyển ngữ

Hôm 26. 8 vừa qua, ĐHY Mario Grech, Tổng Thư ký THĐGM đã mở cuộc họp báo tại Vatican để trình bày về giai đoạn kết thúc tham khảo ý kiến giai đoạn cấp giáo phận, đồng thời giới thiệu giai đoạn cấp Châu lục, để chuẩn bị cho THĐGM thế giới lần thứ XVI sẽ diễn ra tại Vatican vào tháng 10. 2023 với chủ đề: “Vì một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ”.

Hdgmvietnam:

2

Thông báo phát hành ấn phẩm – Tông thư Desiderio Desideravi

WHĐ

Văn phòng HĐGM VN trân trọng giới thiệu:

TÔNG THƯ DESIDERIO DESIDERAVI” của ĐTC gửi các Giám mục, Linh mục và Phó tế, những người sống đời thánh hiến và Giáo dân về ĐÀO TẠO PHỤNG VỤ CHO DÂN THIÊN CHÚA.

Hdgmvietnam:

3

Bộ Giáo sĩ – Huấn thị cải tổ mục vụ cộng đoàn giáo xứ để phục vụ sứ vụ Loan báo Tin Mừng của Hội Thánh

Chuyển ngữ: Gm. Luy Nguyễn Anh Tuấn
và Nhóm Dịch thuật HĐGMVN

Suy tư Giáo hội học của Công đồng Vaticanô II, cùng với những chuyển biến xã hội và văn hóa trong những thập niên vừa qua, dẫn đến quyết định cho các Hội Thánh địa phương phải tổ chức lại việc ủy thác chăm sóc mục vụ tại cộng đoàn giáo xứ

Hdgmvietnam:

4

Đức Giêsu và giấc mơ về một Giáo Hội hiệp hành

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Bài viết sau đây là một cái nhìn phác thảo về Đức Giêsu dựa trên các sách Tin Mừng. Cách đây hai ngàn năm, người giáo dân Giêsu đã có một ước mơ lớn về hiệp hành.

Hdgmvietnam:

5

Josef Ratzinger – Sáu lý do đừng quên Mẹ Maria

Phêrô Phạm Văn Trung
chuyển ngữ

Lòng sùng kính Đức Mẹ của Đức Bênêđictô XVI, được thể hiện một cách tuyệt vời trong “sáu lý do đừng quên Mẹ Maria” được Ngài nêu rõ trước đây. 

Hdgmvietnam:

6

Đức cha Lambert de la Motte và việc phân định thần loại

Catarina Dương Thị Thu Trang
Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế

Yếu tố phân định, là một phần không thể thiếu trong đời sống thiêng liêng của Đức cha Lambert. Ngài sẽ là mẫu gương cho mỗi người chúng ta, những chứng nhân Tin Mừng cho Chúa và Giáo Hội qua mọi thời đại.

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Xin cho chúng con thấy Cha – Lời Chủ Chăn Giáo phận Xuân Lộc tháng 9 năm 2022

Gioan Đỗ Văn Ngân
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

Trong mục vụ, chúng ta từng gặp những nghi vấn đức Tin qua các trào lưu hiện đại, đặc biệt là thuyết tiến hóa. Chúng ta hãy một lần suy tư cẩn thận trên vấn đề, cân nhắc thật khách quan và tìm giải đáp.

Giáo Phận Xuân Lộc:

2

Về Nguyên tắc Công ích – Lời Chủ Chăn Giáo phận Vĩnh Long

Phêrô Huỳnh Văn Hai

Giám Mục Gp. Vĩnh Long

 

Nguyên tắc Công ích, được trích trong Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo Hội Công GiáoHiến Chế Mục Vụ về Giáo Hội Trong Thế Giới Ngày Nay (Gaudium et Spes)DOCAT và Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo.

Giáo Phận Vĩnh Long:

3

Thông báo về việc kính viếng, cầu nguyện và xin ơn Đức Cha Lambert de la Motte

Vp. TGM Qui Nhơn

Trong tiến trình xin phong thánh Đức Cha Lambert de la Motte có một điều bộ phong thánh đòi hỏi là sự nổi tiếng của vị thánh này (phép lạ). ĐC Matthêô quyết định lấy ngày 14.09.2022 di dời hài cốt của ĐC Lambert từ Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn về để ở tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn để mọi người thuận lợi cho việc kính viếng cầu nguyện và xin ơn.

Giáo Phận Qui Nhơn:

4

Thánh lễ mừng kính Thánh nữ Têrêxa Calcutta – Bổn mạng Caritas Giáo phận Kon Tum

Minh Sơn

Vào lúc 5 giờ sáng Thứ Hai ngày 05/09/2022 tại nhà thờ Chính tòa, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum đã chủ sự thánh lễ mừng kính Thánh Têrêxa Calctuta, nữ tu, bổn mạng của Ban Bác ái Xã hội (Caritas) Giáo phận Kon Tum.

 

Giáo Phận Kon Tum:

5

Comitium Miền Gia Lai Mừng Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ Và Bế Mạc Năm Thánh 100 Năm Legio Mariae Hiện Diện

Minh Sơn

Thứ Năm ngày 08/09/2022, tại Đền thánh Nữ Vương các Thánh Tử đạo Việt Nam giáo xứ Hoàng Yên, Comitium Pleiku miền Gia Lai đã tổ chức lễ mừng Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, và bế mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Legio Mariae trên thế giới (1921-2021). Khoảng 2.000 hội viên Legio Mariae hoạt động và tán trợ trong Miền Gia Lai đã qui tụ.

Giáo Phận Kon Tum:

6

Thánh Lễ Bổ Nhiệm Linh Mục Tân Chánh Xứ Thanh Hà

Minh Sơn

Vào lúc 9 giờ 30 ngày 09/09/2022, Đức Cha Aloisiô – Giám mục Giáo phận Kon Tum đã chủ sự thánh lễ bổ nhiệm linh mục Giuse Đinh Công Túy, SDB làm tân chánh xứ giáo xứ Thanh Hà, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, thuộc Giáo hạt Chư Prông, Giáo phận Kon Tum, thay cha Phêrô Hoàng Văn Số, SDB đi nhận sứ vụ mới.

Giáo Phận Kon Tum:

 

7

Tính hiệp hành trong đời sống của người Nữ tu theo linh đạo Mến Thánh Giá

Nt. Lucie Nguyễn Thị Thanh Lan
Dòng MTG. Qui Nhơn

Tính hiệp hành trong đời sống của người nữ tu Mến Thánh Giá là “cùng với chị em bước đi trong linh đạo Mến Thánh Giá” (Hc, đ.31), là bước đi cùng nhau và với nhau để phổ biến khắp nơi tình yêu thực tiễn đối với thánh giá Con Thiên Chúa. 

Giáo Phận Qui Nhơn:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Chia sẻ quà Trung thu cho các em nhỏ vùng cao

Cđ. Niềm Tin – Pleiku1

Được sự đóng góp, chia sẻ của quý ân nhân, sáng nay ngày 10.09.2022, chị em trong Cộng đoàn Niềm Tin – Pleiku1 có chị Kiều Sương, Huyền Trâm, Thuý TriềuTố Quyên , 3 cô giáo và 3 em nội trú đã lên đường vào Cộng đoàn Pleichuet và Làng Kon Thụp để trao quà Trung thu cho các em nhỏ.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn:

2

Làm thế nào để chúng ta loan báo Tin mừng trong môi trường kỹ thuật số ngày nay?

Gildasio Mendes – SDB/ Ban Truyền Thông SDB
Chuyển ngữ

Giáo hội đã giải quyết câu hỏi quan trọng này thông qua Thượng Hội đồng về Người trẻ, cùng với nhu cầu hiểu các động lực của môi trường này, nhu cầu đối thoại với các nền văn hóa và Phúc âm hóa môi trường sống này.

Dòng Don Bosco:

3

Dấu chân Quỳnh Ngọc

 Sr Marie – Madeleina Nguyễn Thị Hồng Thắm – TD Tây Nguyên

Tạ ơn Chúa đã cho con có cái “duyên” để gặp-sống các Soeurs Quỳnh Ngọc, được học với hai cô giáo vừa có tâm vừa có tầm, được học với các Quỳnh Ngọc là niềm vinh hạnh cho tôi.  Tôi mong ước một ngày nào đó bước chân ra khỏi vùng ngoại biên để đến những nơi phương, nơi làng quê để đem những gì Chúa ban cho tôi mà Phục vụ anh chị em.

Dòng Chúa Quan Phòng:

4

Người tu sĩ có được yêu?

Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J

Sống đời dâng hiến là bước theo Đức Giêsu Kitô. Trên cuộc hành trình này, người tu sĩ một cách tiệm tiến được mời gọi để nên giống Thầy Giêsu hơn. Để được như thế, người tu sĩ phải từ bỏ cuộc sống riêng tư để trọn đời khuôn mình theo chương trình của Thiên Chúa.

Dòng Tên :

5

Giáo điểm Têrêsa Calcutta mừng lễ Bổn mạng và khánh thành ngôi nhà mục vụ

 Sơ Bích Thu

 

Nhân dịp kỷ niệm một năm ngày thành lập, lần đầu tiên chị em được long trọng ra mắt anh chị em giáo dân Giáo xứ Rờ Kơi với tên chính thức là “Giáo điểm Têrêsa Calcutta” trong thánh lễ mừng kính thánh Têrêsa Calcutta – Bổn mạng. Thánh lễ sáng nay được cử hành cách trọng thể do Cha Luca Nguyễn Văn Mạnh chủ tế, cùng với sự hiện diện của quý thầy Dòng Đa Minh, quý Sơ Dòng Ảnh Phép Lạ và cộng đồng dân Chúa. 

Dòng Đaminh Tam Hiệp:

6

Ngày khai trường của em

Maria Như Ý (Khấn tạm), FMI

Tôi thầm tạ ơn Chúa, các em đang được yêu thương, chăm sóc và có môi trường tốt để được đào tạo trong hành trình làm người.

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

7

Cựu Tu sinh vùng Tây Nguyên họp mặt mừng bổn mạng

BTT vùng Tây Nguyên, FMI

Sáng ngày thứ Bảy ngày 10.9.2022, trong tiết trời mát mẻ, những chị em Cựu Tu sinh vùng Tây Nguyên đã quy tụ về tại cộng đoàn Thánh Thể để sinh hoạt, gặp gỡ trong dịp mừng bổn mạng. Gần 40 chị em Cựu Tu sinh đến từ các tỉnh như Ban Mê Thuột, Phú Hiệp – Di Linh, Phú Yên, Gia Lai và Kontum. 

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

8

NĂM LÝ DO ĐỂ HY VỌNG

Tiến sĩ Donald Demarco / Nt. Anna Ngọc Diệp, OP

chuyển ngữ 

 

Giáo hội, hôn nhân, gia đình, và xã hội nói chung đang trải qua một cuộc khủng hoảng với mức độ nghiêm trọng. Trong bối cảnh này, nhiều người cảm thấy tuyệt vọng, nên có lẽ, điều hết sức cần thiết mà mọi người sẽ đồng ý, đó là hy vọng.

Dòng Đaminh Thánh Tâm:

.

Ý Lực Sống 47: Thiêng Liêng Và Mầu Nhiệm

1. Muốn hiểu đạo Công Giáo hơn, nên tìm hiểu hai từ này, vì trong kinh đọc cũng như khi học giáo lý hai từ này ta hay gặp.

“ Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng . . . “

“ Đây là mầu nhiệm đức tin . “

“ Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất muôn vật hữu hình và vô hình. . .” ( Vô hình là thiêng liêng)

2. Khi dạy giáo lý cho trẻ em, mình nói đơn giản cho các em dễ hiểu và dễ nhớ : Thiêng liêng là mắt mình không nhìn thấy được và mầu nhiệm là trí mình không hiểu thấu được.

* Mắt là để nhìn, để thấy : Mọi con loài vật Chúa dựng nên đều có hai mắt để làm gì ai cũng biết. Khả năng nhìn có thể khác nhau. Mắt con chim ó nhìn xa tốt hơn mắt các loài khác; cũng vậy mắt con mèo ban đêm nhìn sự vật tốt hơn mắt người. Thị lực mắt người cũng không giống nhau hoàn toàn, người thì cận thị, người thì viễn thị, người thì loạn thị . . .

* Trí là để hiểu : Chúa cho con người có trí khôn, con loài vật không có trí khôn. Chỉ có loài người mở trường dạy học thôi. Trí khôn mỗi người cũng không hoàn toàn giống nhau. Kẻ thông minh, người chậm hiểu. Muốn phát triển thân xác thì phải ăn, muốn phát triển trí khôn thì phải học, học suốt đời cũng không thể biết hết mọi sự được đâu !

Tóm lại : Thiêng liêng là mắt mình không thấy được. Mầu nhiệm là trí mình không hiểu được. Đi sâu hơn vào lãnh vực đức tin :

3. Thiêng liêng là mắt mình không thấy được. Thiên Chúa là Đấng Thiêng Liêng. Thiêng liêng là không hình dáng, không màu sắc, không âm thanh. . . nhưng hiện hữu. Ta tin có Chúa mặc dù mắt ta không nhìn thấy Chúa. Tuy không nhìn thấy được Chúa nhưng chúng ta thấy được công trình của Chúa nhờ trí khôn. Không ai lại nói con bò là hữu thần hay vô thần vì nó có con mắt thấy được mà không có trí khôn để suy nghĩ.

“ Thiên Chúa dựng nên muôn vật hữu hình và vô hình . . . “ Ở đây hiểu “vô hình” là thiêng liêng. Linh hồn con người , các Thiên Thần, là thiêng liêng đều do Chúa dựng nên mà mắt người không nhìn thấy được, nhưng “mắt” Chúa thì thấy hết mọi sự. Nhưng nếu Chúa cho thì mình cũng có thể thấy được. Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức chỉ có Bernadette là chiêm ngắm được, cả đám đông không thấy gì !

Không ai thấy được linh hồn mình hay của người khác; không ai thấy được Thiên Thần trợ thủ, nhưng chính Chúa Giêsu đã khẳng định nhiều lần về sự hiện hữu của linh hồn và của các Thiên Thần kể không hết đâu.

4. Mầu nhiệm là trí mình không hiểu được.

Con người cho dù thông minh cho mấy đi nữa thì cũng bất lực trước sự vô biên vô cùng của Thiên Chúa. Chính vì thế thành phải “xài” tới cái gọi là ĐỨC TIN. Không ai nói đức tin nơi con loài vật bao giờ. Không chối bỏ được, dù không thấy và không hiểu, nên đành phải chấp nhận sự hiện hữu của nó : Đó thì gọi là TIN.

Albert Einstein nhà thông thái thượng thặng thế kỷ 20 có nói câu này : “ Kết nối con người và Chúa đó là Niềm Tin “.

Kinh Tin Kính của Hội Thánh Công Giáo mà lớn bé trẻ già ai cũng thuộc nằm lòng : Tôi TIN kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất . . . Đâu có ai chứng kiến Chúa dựng nên trời đất ? Nên chỉ TIN thôi.

Trong Phúc Âm, Thánh Tôma vì thấy nên mới tin, nhưng Chúa Giêsu bảo với Tôma : Phúc cho ai không thấy mà TIN.

Các nhà khoa học có đức tin cũng xác nhận nhờ đức tin vào Chúa mà họ có ánh sáng cho những khám phá của họ. Đức Tin không mù quáng là như vậy.

Tin hay không tin có Chúa đó là quyền tự do của con người. Ép dầu ép mỡ ai nỡ ép duyên. Ta cũng có thể nói ép dầu ép mỡ ai nỡ ép “tin”! Nhưng có gieo thì mới có gặt, không gieo thì làm sao có gặt và hễ gieo cái gì thì gặt cái đó. Luật đời cũng thế và luật Trời cũng vậy thôi.

Cha mẹ phải là thầy dạy ĐỨC TIN cho con cái đầu tiên. Hễ tin có Chúa đầy yêu thương thì chúng ta mới mến Chúa thật tình.

Chúng ta hãy bắt chước thánh Phêro mà xin với Chúa : Xin Thầy ban thêm Đức Tin cho con. “Domine ! Adauge mihi Fidem”. AMEN

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(11/09/2022) KONTUM