15.8.2022 – Thứ Hai XX Thường Niên. Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

BÀI ĐỌC I: Kh 11, 19a; 12, 1-6a, 10ab

“Một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng”.

Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan.

Đền thờ Thiên Chúa trên trời đã mở ra. Và một điềm lạ vĩ đại xuất hiện trên trời: một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao: Bà đang mang thai, kêu la chuyển bụng, và đau đớn sinh con.

Lại một điềm lạ khác xuất hiện trên trời: một con rồng đỏ khổng lồ, có bảy đầu, mười sừng, và trên bảy đầu, đội bảy triều thiên. Đuôi nó kéo đi một phần ba tinh tú trên trời mà ném xuống đất. Con rồng đứng trước mặt người nữ sắp sinh con, để khi Bà sinh con ra, thì nuốt lấy đứa trẻ.

Bà sinh được một con trai, Đấng sẽ dùng roi sắt mà cai trị muôn dân: Con Bà được mang về cùng Thiên Chúa, đến tận ngai của Người. Còn Bà thì trốn lên rừng vắng, ở đó Bà được Thiên Chúa dọn sẵn cho một nơi.

Và tôi nghe có tiếng lớn trên trời phán rằng: “Nay sự cứu độ, quyền năng, vương quyền của Thiên Chúa chúng ta, và uy quyền của Đức Kitô của Người đã được thực hiện”.

Đó là lời Chúa.

BÀI ĐỌC II: 1 Cr 15, 20-26

“Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Chúa”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến, Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, là hoa quả đầu mùa của những kẻ yên giấc. Vậy sự chết bởi một người, thì sự kẻ chết sống lại cũng bởi một người. Cũng như mọi người đều phải chết nơi Ađam thế nào, thì mọi người cũng sẽ được tác sinh trong Đức Kitô như vậy. Nhưng ai nấy đều theo thứ tự của mình, hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Đức Kitô, những kẻ đã tin Người xuống thế: rồi đến tận cùng, khi Người đã trao vương quốc lại cho Thiên Chúa Cha, và đã tiêu diệt mọi đầu mục, quyền năng và thế lực. Nhưng Người còn phải cai trị cho đến khi Người đặt mọi quân thù dưới chân Người. Kẻ thù cuối cùng sẽ bị tiêu diệt là sự chết, bởi Người đã bắt mọi sự quy phục dưới chân Người.

Đó là lời Chúa.

Lời Chúa: Lc 1, 39-56

“Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại: Người nâng cao những người phận nhỏ”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Trong những ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Elisabeth, và khi bà Elisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng:

“Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”.

Và Maria nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại, và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi người đến muôn đời”.

Maria ở lại với bà Elisabeth độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà Mình.

Đó là lời Chúa.

*Đọc Giờ Kinh Phụng Vụ link: CGKPV

Suy niệm:                  Linh mục  Lu-y Nguyễn Quang Vinh

 

NỮ VƯƠNG HỒN XÁC LÊN TRỜI

Đức Mẹ Lên Trời cả hồn lẫn xác được Giáo hoàng Pi-ô XII tuyên tín vào lễ Các thánh nam nữ 1. 11. 1950, cũng là năm thánh ban ơn toàn xá, chấm dứt một thời gian khá dài các cuộc tranh luận thần học trong Giáo hội về niềm tin nầy.  Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa tín điều Mẹ Lên Trời và tín điều Mẹ Vô nhiễm nguyên tội được Đức Pi-ô IX định tín năm 1854.  Tín điều Mẹ VôNhiễm là một luồng sáng chiếu soi vào tín lý Mẹ Lên Trời, có thể nói tín điều Mẹ Vô Nhiễm là nền móng thần học xây dựng tín điều Mẹ Lên Trời.  Đặc sủng Mẹ được đưa Lên Trời cả hồn lẫn xác, tương đối dễ hiểu vì cái chết là kết quả của tội lỗi, mà Mẹ vô tội, thì án phạt của sự chết không giáng xuống trên Mẹ. 

Thật ra Kinh thánh không nói gì về cái chết và việc Mẹ Lên Trời sau cuộc lữ hành trần gian. Những hình ảnh về người phụ nữ trong Sách Khải huyền (Bài Đọc 1. Kh 11, 19a; 12, 1-6a.10ab) cho phép hiểu về Đức Maria, một phụ nữ tột cùng vinh quang và uy quyền, Mẹ Thiên Chúa “khoác áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai sao”, Mẹ là Hòm bia Giao ước của Thiên Chúa vì Mẹ mang thai Đức Giêsu, Mẹ là đền thờ của Thiên Chúa vì nơi Mẹ nhân loại được gặp và thờ lạy Thiên Chúa.  Người phụ nữ sắp sinh con, và con Mãng xà tức Xatan chực sẵn để nuốt con bà, sẽ có cuộc chiến đấu sống mái với Xatan vì nó muốn tiêu diệt người con nầy.  Cuộc chiến đưa chúng ta về với lời sấm phán ra từ vườn địa đàng: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi (con Mãng xà) và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy, dòng giống ấy sẽ đánh vào đầu mi và mi sẽ cắn gót nó” (St 3, 15).

Những gì Sách Khải huyền cho phép hiểu về Đức Maria thì cũng cho phép hiểu về Hội thánh, được ví như người phụ nữ, Hội thánh cưu mang và sinh hạ Đức Giêsu cho muôn dân, Hội thánh chiến đấu không ngừng chống lại ma quỷ và tội lỗi, một cuộc chiến khốc liệt không ngơi nghỉ, vì Hội thánh không đội trời chung với Xatan.

Lời Kinh thánh sau đây cho phép hiểu về việc Đức Mẹ được rước lên trời sau cuộc đời dương thế: “Người phụ nữ trốn vào sa mạc sau khi sinh, tại đó Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở” (c. 10ab).  Lời Kinh thánh không mấy rõ ràng, tuy nhiên trong đức tin vào ơn Bất khả ngộ của đấng kế vị thánh Phêrô, tin tưởng vào sự khôn ngoan của các nhà thần học cũng như biết bao suy tư và cầu nguyện của toàn thể Giáo hội, chúng ta đặt mình trong sự chấp nhận tín điều Đức Maria Mẹ Thiên Chúa được rước về trời cả hồn lẫn xác.

Sở dĩ Đức Maria được đặc sủng cao trọng như thế vì Mẹ sinh ra Đấng cứu thế là Đức Giêsu, Người được ví như Ađam Mới đối trọng lại với Ađam Cũ: “Vì nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại” (Bài Đọc 2.1Cr 15, 20-27).  Vai trò cứu thế và sự chiến thắng của Đức Kitô được thánh Phaolô đoan chắc: “Đức Kitô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người.  Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, vì Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô” (c. 25-27). 

Như chúng ta biết Xatan là đầu mối gây ra tội lỗi, và kết quả cuối cùng của tội lỗi là sự chết, tiêu diệt sự chết là chiến thắng Xatan, mà kẻ chiến thắng Xatan lại là Đức Kitô thuộc dòng giống của người phụ nữ “dòng giống ấy sẽ đánh vào đầu mi và mi sẽ cắn gót nó”, lời sấm tại vườn địa đàng năm xưa được thực hiện.

Chiến thắng vang dội nầy được Đức Maria lên tiếng ca ngợi cho bản thân Mẹ và cho cả dân tộc của Mẹ nữa: “Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi … từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.” và “Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời” (Bài Tin mừng. Lc 1, 39-56).  Mẹ diễm phúc và được muôn đời ca tụng vì bốn đặc sủng nầy: Mẹ Vô Nhiễm, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đồng Trinh, Mẹ Lên Trời.

Lạy Mẹ Maria, khi suy niệm mầu nhiệm Mẹ Lên Trời con cảm thấy hân hoan vui sướngvà tràn trề niềm hy vọng vì có Mẹ trên trời cầu bầu cùng Chúa cho chúng con để ngày sau chúng con được cùng Mẹ hưởng phúc thiên đàng.  Amen.

WGPKT(14/08/2022) KONTUM