Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (08/05/2022 –14/05/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 08/05/2022  –  Thứ Bảy 14/05/2022

.

STT

Giáo Hội               Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

ĐTC Phanxicô (8/5): Lắng nghe, biết Chúa và theo Chúa

Vatican News

Trưa Chúa nhật 8/5, Chúa Nhật thứ Tư Phục Sinh, Lễ Chúa Chiên Lành, ĐTC đã cùng đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với đông đảo tín hữu hiện diện tại quảng trường thành Phêrô. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, ĐTC nói đến 3 động từ chính của bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay: nghe, biết và theo.

Vatincan News Tiếng Việt:

2

Đức Thánh Cha: ĐGH Gioan Phaolô I có cái nhìn ngôn sứ về vết thương của thế giới

Ngọc Yến – Vatican News

Viết lời tựa cho cuốn sách “Huấn quyền. Các văn bản và tài liệu của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I”, Đức Thánh Cha đề cao đức tin, đức cậy và đức mến, cũng như cái nhìn ngôn sứ của vị Giáo hoàng 34 ngày về những vết thương của thế giới.

Vatincan News Tiếng Việt:

3

Đức Thánh Cha: Đại học phải là nơi tâm trí được mở ra cho những chân trời tri thức

Ngọc Yến – Vatican News

Đức Thánh Cha nhắn nhủ các sinh viên của trường đại học Macerata của Ý trong buổi gặp gỡ vào sáng thứ Hai 09/5/2022: “Đại học phải là nơi tâm trí được mở ra cho những chân trời tri thức, chân trời cuộc sống, thế giới và lịch sử”.

Vatincan News Tiếng Việt:

4

Đức Thánh Cha: Thiên Chúa là Cha không từ chối bất kỳ người con nào

Ngọc Yến – Vatican News

Trả lời câu hỏi của cha James Martin, Dòng Tên, về một số câu hỏi liên quan đến những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới, viết tắt là LGBT, ĐứcTC nói: “Phong cách của Chúa là gần gũi, đầy lòng thương xót và dịu dàng. Người không từ chối bất kỳ người con nào”.

Vatincan News Tiếng Việt:

5

Sứ điệp cho Ngày Thế giới Ông Bà và Người Cao tuổi lần II (24/07/2022)

ĐTC Phanxicô

Sáng thứ Ba 10/05, Phòng báo chí Toà Thánh công bố sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Ông Bà và Người Cao tuổi lần II, sẽ được cử hành vào ngày 24/07/2022.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

6

Đức Thánh Cha: Tình Thân hữu đưa đến sự hiệp nhất các Kitô hữu

Ngọc Yến – Vatican News

Trong sứ điệp gửi Đức Thượng phụ Chính thống Copte Tawadros II, nhân Ngày Thân hữu lần thứ 9 giữa các tín hữu Chính thống Copte và các tín hữu Công giáo, Đức Thánh Cha viết: “Tình Thân hữu là cách chắc chắn hơn cả để đạt được sự hiệp nhất giữa các

Vatincan News Tiếng Việt:

7

Tiếp kiến chung (11/05): Một tuổi trẻ đáng ngưỡng mộ, một tuổi già quảng đại

 Vatican News

Sáng thứ Tư 11/05, tại quảng trường thánh Phêrô, ĐTC đã có buổi tiếp kiến chung hằng tuần với bài giáo lý tiếp theo trong loạt bài về tuổi già. ĐTC đặt câu hỏi của những người nghỉ hưu, công việc kết thúc: “Tôi sẽ làm gì bây giờ khi cuộc sống của tôi sẽ trống rỗng, không còn những điều vốn đã lấp đầy trong thời gian dài?”

Vatincan News Tiếng Việt:

8

Đức Thánh Cha: Hãy đảo ngược dòng chảy mùa đông dân số

Ngọc Yến – Vatican News

ĐTC gửi lời chào đến cuộc gặp gỡ về mùa đông dân số do Diễn Đàn các hiệp hội gia đình ở Ý tổ chức trong hai ngày 12 và 13/5/2022. Với chủ đề “Có thể thực hiện”, ngài mời gọi mọi thành phần xã hội cùng nhau làm việc để “đảo ngược dòng chảy mùa đông dân số”.

Vatincan News Tiếng Việt:

9

Sứ điệp cho Ngày Thế giới Di cư và Tị nạn lần thứ 108

Ngọc Yến – Vatican News

Thứ Năm 12/5/2022, Toà Thánh công bố sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế giới Di cư và Tị nạn lần thứ 108, sẽ được cử hành vào Chúa nhật 25/9 tới đây. Chủ đề của sứ điệp – “Xây dựng tương lai với người di cư và người tị nạn” – dựa theo tinh thần của đoạn Kinh Thánh “Trên đời này, chúng ta không có thành trì bền vững, nhưng đang tìm kiếm thành trì tương lai” (Hr 13,14).

 

Vatincan News Tiếng Việt:

10

Đức Thánh Cha không thể thăm Libăng do sức khoẻ không cho phép

Ngọc Yến – Vatican News

Hôm thứ Hai 09/5/2022, chính phủ Libăng cho biết chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha dự kiến trong tháng 6 tới đây phải hoãn lại, vì tình trạng sức khoẻ của Đức Thánh Cha không cho phép

Vatincan News Tiếng Việt:

11

Tòa Thánh bày tỏ quan ngại khi Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân bị bắt ở Hồng Kông

Vatican News

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân đã bị lực lượng cảnh sát giám sát an ninh quốc gia giam giữ tại Hồng Kông hôm thứ Tư, và bị buộc tội “thông đồng với các thế lực nước ngoài” liên quan đến vai trò quản lý của Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612. Giám đốc Văn phòng Báo chí Toà Thánh cho biết Tòa thánh đang theo sát diễn biến của tình hình.

Vatincan News Tiếng Việt:

12

Một linh mục Nigeria chết trong tay những kẻ bắt cóc

Ngọc Yến – Vatican News

Cha Joseph Aketeh Bako, 48 tuổi, linh mục thuộc Tổng Giáo phận Kaduna của Giáo hội Nigeria đã chết trong khi bị những kẻ bắt cóc giam giữ từ tháng Ba vừa qua.

Vatincan News Tiếng Việt:

 

13

Khánh thành trụ sở hoạt động Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023

 

Ngọc Yến – Vatican News

 

Thứ Năm 12/5/2022, Đức tổng Giám mục Edga Peña Parra, Phụ tá Quốc vụ khanh Toà Thánh đã chủ sự nghi thức làm phép và khánh thành trụ sở hoạt động cho Ngày Giới trẻ Thế giới, dự kiến diễn ra từ ngày 01 đến 06/8/2023.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thông báo tin giả: “Bất ngờ Tòa Thánh lên tiếng tình hình cha Antôn Đặng Hữu Nam”

Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam

Trong những ngày vừa qua, có thông tin lan truyền trên mạng xã hội và các kênh tin về nội dung cuộc gặp giữa Đức TGM Marek Zalewski và ĐGM Anphong Nguyễn Hữu Long tại Toà Giám mục Vinh ngày 17 tháng 2 năm 2022…Đức Tổng Marek Zalewski và ĐC Anphong Nguyễn Hữu Long xác định đây là thông tin không đúng sự thật.

Hdgmvietnam:

2

Đạo đức trong truyền thông – Tài liệu hướng dẫn của Hội đồng Giáo hoàng về truyền thông xã hội

Nhóm phiên dịch – từ vatican.va)

Các phương tiện truyền thông xã hội mà con người sử dụng làm nên những điều tốt đẹp lớn lao nhưng cũng đem lại những điều tệ hại đáng kể…

Hdgmvietnam:

3

Sự thánh thiện của linh mục qua đức ái mục tử

Trích: Suy niệm tĩnh tâm linh mục Giáo phận Phú Cường, tháng 5/2022

Các linh mục chúng ta phải trở nên là các linh mục thánh thiện của thời đại ngày hôm nay. Nhưng làm như thế nào để đời sống linh mục trở nên thánh thiện trong thời đại này?

Hdgmvietnam:

4

Đôi nét về 10 vị tân hiển thánh

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm,
chuyển ngữ

Vào ngày 15.5.2022 tới đây, sau hơn 2 năm gián đoạn do đại dịch Covid-19, tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC Phanxicô ​​sẽ chủ sự lễ phong thánh cho 10 vị chân phước, nâng tổng số lên 909 vị được phong thánh trong triều đại giáo hoàng của ngài.

Hdgmvietnam:

5

Lưu xá sinh viên

Trần Văn Đôn

Kết quả nghiên cứu hiện tượng di dân cho thấy đại đa số người di cư trong những thập niên gần đây là thành phần giới trẻ; ngoài nguyên do chính liên quan đến vấn đề công ăn việc làm, thì số người di cư vì mục đích học tập cũng là con số đáng quan tâm.

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Truyền giáo là chia sẻ kinh nghiệm về Thiên Chúa tình yêu

Lm. Phaolô Nguyễn Trung Thiên

Chúng ta cùng nhìn nhận lại làm chứng tá cho Tin Mừng, hay làm chứng nhân cho sứ vụ Truyền giáo trong thời đại hôm nay là như thế nào?

Tổng Giáo Phận Hà Nội:

2

Đời Sống Sinh Viên

 

Lm. Giuse Tạ Minh Quý

Các sinh viên Công giáo cũng được mời gọi nhìn lại đời sống của mình, “canh tân đời sống Đức Tin, thay đổi phương thức sống đạo, … biến đổi và chấp nhận lột xác để sống Tin Mừng cách triệt để hơn, hầu làm chứng cho Chúa Giêsu trong giai đoạn xã hội mới.”

Tổng Giáo Phận Hà Nội:

3

Đời sống sinh viên

Lm. Giuse Tạ Minh Quý

Khi nói tới đời sống sinh viên, chúng ta nghĩ ngay tới những người trẻ, đang ngồi trên giảng đường đại học, miệt mài sách vở để chắp cánh cho những ước mơ của mình.

Tổng Giáo Phận Hà Nội:

4

Đức Cha Aloisiô Dâng Lễ Kính Đức Mẹ Fatima Tại Giáo Xứ Phương Nghĩa

Hoa Núi

Vào lúc 17giờ30’ chiều Thứ Sáu ngày 13/05/2022, lễ Đức Mẹ Fatima, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục giáo phận Kon Tum đã đến dâng thánh lễ tại giáo xứ Phương Nghĩa, giáo hạt Kon Tum. Thánh lễ được cử hành tại Hang Đá Đức Mẹ của giáo xứ, tọa lạc ở góc trái phía trước nhà thờ.

Giáo Phận Kon Tum:

5

Thánh Lễ Tạ Ơn Hồng Ân Kim Khánh Linh Mục Cha Phaolô Nguyễn Đức Hữu

Minh Sơn

Trong niềm vui của mùa Phục Sinh, vào lúc 10g00’ sáng ngày 12/05/2022, tại Nhà nguyện Trung tâm Mục vụ Giáo phận Kon Tum, cha cố Phaolô Nguyễn Đức Hữu đã dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa mừng 50 năm Linh mục (12/05/1972-12/05/2022), với sự hiện diện chủ tế của Đức Cha Aloisiô, Giám mục Giáo phận.

Giáo Phận Kon Tum:

6

Thánh Lễ Giỗ 100 Ngày Cố Linh Mục Giuse Trần Ngọc Thanh, O.P. Tại Giáo Họ Saloong (10/05/2022)

Minh Sơn

Vào lúc 9g30’ sáng Thứ Ba ngày 10 tháng 05 năm 2022, thánh lễ cầu nguyện cho cố linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh, OP đã được cử hành tại Nhà Nguyện Giáo họ Saloong, thuộc Giáo xứ Đăk Mót, thôn Giang Lố 1, xã Saloong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, nhân lễ Giỗ 100 ngày cha Giuse được Chúa gọi về.

Giáo Phận Kon Tum:

7

Tâm Tình Tri Ân – Ngày Bệnh Nhân Phong Giáo Phận Kon Tum (10.05.2022)

VP CKT

Năm nay khi tình hình dịch bệnh đã có phần “hạ nhiệt”, Caritas Kon Tum đã tổ chức Lễ mừng thánh Đamien bổn mạng của bệnh nhân phong trong giáo phận.

Giáo Phận Kon Tum:

8

Những phẩm tính nổi bật của tình yêu trong hôn nhân kitô hữu

Aug. Trần Cao Khải

Những phẩm tính tình yêu nổi bật mà chúng ta sẽ đề cập, đó là:
1.- Tình yêu là nhẫn nhục và chịu đựng tất cả; 2.- Tình yêu là hiền lành và không nóng giận; 3.- Tình yêu là tha thứ tất cả và không nuôi hận thù; 4.- Tình yêu là tin tưởng tất cả và không ghen tương;5.- Tình yêu là khiêm tốn phục vụ và không tìm kiếm tư lợi;

Giáo Phận Qui Nhơn:

9

Lịch Sử Hang Đá Đức Mẹ Lộ Đức Phương Nghĩa – Chứng Tích Lòng Yêu Mến Đức Mẹ

Minh Sơn

Hang đá Lộ Đức Phương Nghĩa đã được thiết lập từ lâu đời, từ năm 1928 của thế kỷ trước, qua dòng thời gian với nhiều lần chỉnh trang, tu sửa, nơi đây luôn có người đến đọc kinh cầu nguyện, xin ơn bất kể ban ngày hay chiều tối, người có đạo cũng như người bên lương, người Kinh cũng như người Thượng.

Giáo Phận Kon Tum:

10

Giáo Hội dạy gì về vu khống?

Philip Kosloski /G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Vu khống là tội trọng, đi ngược với các giới răn của Chúa.

Giáo Phận Qui Nhơn:

11

Thánh lễ cung hiến bàn thờ và nguyện đường Đan viện Cát Minh Thánh Giuse Phan Thiết

Ban truyền thông giáo phận Phan Thiết

Sáng ngày 11.5.2022, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM TGP Huế, Chủ tịch HĐGMVN và một số Đức cha đã đến dâng thánh lễ cung hiến nguyện đường Dòng Kín Cát Minh Phan Thiết tại Thôn Lập Đức, Xã Tân Lập, Huyện Hàm Thuận Nam, Tỉnh Bình Thuận. 

Giáo phận Phan Thiết:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Có phải ĐGH Phanxicô đang chuẩn bị cho ngày chung thẩm trong Giáo hội?

Jim McDermott, S.J.

Chuyển ngữ : Phê-rô Đại Yên

Hiệu đính: Minh Vương

 

Giữa lúc tài liệu cải tổ được công bố (vốn là một tài liệu quan trọng vì nhiều lý do), các chuyên gia của Vatican nhận định rằng nó sẽ thay đổi nhiều thứ một cách sâu rộng và to lớn.

 

Dòng Tên:

2

Ý NGHĨA VÀ CÙNG ĐÍCH CỦA VIỆC HỌC

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP

Theo: Br. Micah Kim, OP

Điều cốt lõi của việc học không phải chủ yếu là để đạt điểm cao, để có đủ điều kiện cho một công việc, hoặc để trở thành một người toàn diện. Đúng hơn, nghiên cứu, học hành là để tìm ra mục đích tối hậu của chúng trong bối cảnh của tình yêu.

Daminhthanhtam:

3

CÁCH SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG TRONG GIA ĐÌNH

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP, chuyển ngữ

Điều mấu chốt cần lưu ý đó là không cho phép truy cập phương tiện truyền thông hoàn toàn tự do, thoải mái nhưng cần có những hạn chế, sao cho phương tiện truyền thông và màn hình trở thành dụng cụ góp phần xây dựng lối sống gia đình.

Daminhthanhtam:

4

Mừng lễ thánh Đamien – Bổn mạng bệnh nhân phong

Cộng đoàn Thánh Phanxico Mỹ Thạch

Đáp lại thư mời của Cha đặc trách Caritas Giáo Phận Kon-Tum, các Sơ Tu xá Mỹ Thạch và đại diện các bệnh nhân phong trong Hạt Chư Sê, miền Gialai cũng về mừng lễ. Sự kiện này diễn ra lúc lúc 9g00 ngày 10/5 /2022. 

Daminhrosalima :

5

Phát hiện nuôi dưỡng ơn gọi thánh hiến trong gia đình.

Lm G.B Phương Đình Thoại, MI / Kênh YouTubeTổng GP Sài Gòn

Phỏng vấn Lm G.B Phương Đình Thoại, MI về việc phát hiện nuôi dưỡng ơn gọi thánh hiến trong gia đình.

Youtube TGP Sài Gòn:

6

Tại sao các thừa tác viên đọc sách không đọc số chương và câu khi đọc Lời Chúa trong Thánh Lễ?

Lm. Harvey Chikumbu /

Chuyển ngữ: Jos. Đăng Vũ

 

Người Công giáo không phải là đọc Lời Chúa mà là công bố Lời Chúa trong Thánh lễ. Việc đọc có nghĩa là chỉ nhìn và hiểu ý nghĩa của các ký tự hoặc biểu tượng được trình bày, trong khi công bố chính là để loan báo.

Dòng Tên:

 

7

Đại Chủng Viện Huế: Nữ Tu Anna Nguyễn Bảo Uyên Chia Sẻ Đề Tài: ” Tương Tác Tâm Lý Trong Tham Vấn Mục Vụ”

BTT ĐCV Huế

Với việc ý thức tầm quan trọng của tham vấn tâm lý trong viễn ảnh mục vụ của các linh mục mai ngày, Đại Chủng Viện Huế đã có giờ ngoại khoá về tâm lý do nữ tu Anna Nguyễn Bảo Uyên – thuộc hội dòng Mến Thánh Giá Huế – trình bày. 

Xuân Bích Việt Nam:

.

Ý Lực Sống 30: Thái Độ Và Lập Trường

* Lời tâm sự của một người ở tuổi 81 và đã là linh mục 49 năm.

* “Thái độ”: là cử chỉ ta có đối với một sự kiện mà ta gặp. Một sự kiện có thể có những thái độ khác nhau tuỳ mỗi người. Cứ coi như vậy thì gọi là tự do : Chấp nhận, dửng dưng, phản đối. . . Còn “Lập trường” : là sự kiên định trong thái độ của mình. Ta có thể phản đối một sự kiện nào đó hoặc dửng dưng đối với nó, nhưng sau đó lại thấy mình sai và sửa đổi : Đó cũng là quyền tự do của con người.

* Là con người có trí khôn biết nhận định, thì luôn tỏ thái độ trước các sự kiện mà mình gặp phải trong cuộc sống: vui, buồn, giận . . . Có mấy câu đố dí dỏm đọc cho vui :

Đố ai nằm võng không đưa?

Đố ai gặp lại người xưa không nhìn ?

Đố ai quên được chữ tình ?

Đố ai quên được bóng hình người yêu ?

Nghe trả lời rất chính xác :

Người chết nằm võng không đưa !

Người mù gặp lại người xưa không nhìn !

Người điên quên được chữ tình !

Người khùng quên được bóng hình người yêu !

Mà chúng ta chưa chết, chúng ta không mù, chúng ta không điên không khùng thì hãy có một thái độ đúng cho cuộc đời. Vì gieo cái gì thì gặt cái đó. Cuộc đời chúng ta đang sống là mùa để gieo và chỉ sống có một lần thôi. “Hãy chọn đúng giá !”

* Bây giờ xin được tâm sự : Xin gửi đến các bạn trên FB của mình, xin gửi đến các người có trách nhiệm phần đời cũng như phần đạo, xin gửi đến những anh em “đồng nghiệp” của mình. Ai cũng sợ gạch đá ! Mong những ai cùng chí hướng với mình hãy đứng chung “hàng ngũ” với mình cho đỡ cô đơn !

1. Tâm sự thứ nhứt là rất nhức nhối : Chuyện phá thai ! VN ta giết người đang sống trong bụng mẹ là đứng thứ 3 trên thế giới . Bậc nhất là Trung Cộng giết 8 triệu mỗi năm, bậc nhì là Nga giết hơn 2 triệu rưỡi, bậc ba là VN ta giết hơn 1 triệu rưỡi, bậc bốn là Mỹ của ông Biden cũng gần 1 triệu rưỡi ! Mở gu-gồ sẽ thấy rõ hơn. Nếu tính theo tỷ lệ dân số thì VN là lên hàng đầu ! Số liệu ở đây là được cung cấp từ những cơ sở pháp lý như các bệnh viện, còn rất nhiều nơi của tư nhân giết thai nhi để làm giàu thì không biết đường nào mà kể !

Thai nhi là một CON NGƯỜI . Chúng ta phải khẳng định điều đó khi xem Thai Nhi Gioan và Thai Nhi Giêsu gặp nhau. Hai Thai Nhi này hãy còn ở trong bụng Mẹ mà.

ĐTC Phanxico nói : Quyền lớn nhất của con người là quyền được sống. Phá thai là tước quyền sống của người khác. Giết người là tội ác.

Điều muốn nói : Các người có trách nhiệm phần đời cũng như phần đạo là phải có “THÁI ĐỘ” đúng đắn trước thảm họa giết người vô tội này. Phụ Mẫu chi dân. Bậc làm cha làm mẹ, đời cũng như đạo, không được nhắm mắt làm ngơ ! Cha mẹ để con cái tự do làm điều ác thì cha mẹ cũng có tội đồng loã. Chính Chúa là Đấng xét xử cho dù ai đó không thèm tin có Chúa. Phần mình đã cố gắng giúp nhiều người mẹ “lầm lỡ” sinh con và nuôi con. Rất nhiều người đã làm như vậy, sao bạn không làm ?

2. Tâm sự thứ hai cũng rất nhức nhối : Chuyện chôn cất các Thai Nhi bị giết rồi bị vứt bỏ ở bãi rác ! Mình đã thấy tận mắt một em bé bị mẹ vứt bỏ trong vườn cà phê ! Chưa có ai thấy mà đàn chó của làng Thượng đã xé nát em dành nhau ăn, rồi con chó to nhất bầy dành em bé tha bé về nhà mình. Ông chủ đã phải khó khăn lắm mới dành lại được em bé bầy nhầy mất một chân, một tay, vùng bụng bị ăn hết ! Đó là một cháu trai. Mình tưởng tượng là em rất xinh ! May mắn em được chôn cất tử tế và được xây mộ . Tên cháu là Thiên Quốc. Các Thai Nhi mà bị mẹ mình vứt bỏ đọc đàng cát bụi thì sẽ ra sao ? Chúng ta phải có “THÁI ĐỘ” như thế nào ?

Đã có nhiều nghĩa trang Thai Nhi khắp nơi trong cả nước. Cảm ơn những người biết “chạnh lòng” thương. Tốn tiền, tốn giờ, tốn sức và đôi khi cũng nghe tiếng thị phi dè bỉu. Ai cũng có quyền tỏ thái độ mà!

Mình là linh mục đã từng tìm cách chôn cất và xây mộ cho các Thai Nhi và luôn tìm những người cùng chí hướng làm như vậy cho các em từ năm 1992 cho tới nay. Với giòng thời gian, mình phân biệt 3 thứ công việc: Việc có tính xã hội, việc có tính nhân đạo và việc phát xuất từ Niềm Tin :

* Ai đó ném một con vật chết trong vườn nhà mình, mình lo chôn để mọi người khỏi bị hôi thối : Đó là việc có tính xã hội.

* Tình cờ gặp thấy một Thai Nhi ở bãi rác, tuy không phải là người có Đức Tin, nhưng vì tình người mà chôn cất em bé đó : Đó là việc nhân đạo. Được biết đã có nhiều người làm như thế.

* Người Công giáo có Đức Tin là phải biết : Chính Chúa dựng nên con người, con người được dựng nên giống hình ảnh của Chúa, thân xác con người là Đền Thờ Chúa Thánh Thần, thân xác con người sẽ sống lại ngày sau hết. Các Thai Nhi là những “CON NGƯỜI” hội đủ các điều kiện này. Lâu nay chúng ta đã có THÁI ĐỘ nào với các Thai Nhi bị mẹ giết bỏ ? Vả lại, trong 14 mối thương người có một mối dạy : Chôn xác kẻ chết. Chúng ta nghĩ sao ? Có bao giờ bạn đã góp phần mình để cho các em một phần mộ ? Có bao giờ bạn đi thăm một nghĩa trang Thai Nhi mà bạn biết ? Sao có những người là thầy dạy Đức Tin mà lại coi những việc này là vô bổ ? Đức Tin không việc làm là Đức Tin chết. Mai là lễ các Thánh Anh Hài, lâu nay mình coi đó là ngày của Thai Nhi. Mình sẽ tham gia chôn cất một số em Thai Nhi bị giết ở nghĩa trang Thai Nhi Chư Reng Kontum, nơi này đã có hơn 12.500 em an nghỉ từ năm 2009 ! Người chết rất linh thiêng một khi họ được ở với Chúa trên Thiên Đàng !

3. Tâm sự thứ ba làm cho mình nhức nhối lắm vì mình cũng là “thủ phạm” !

Là linh mục 49 năm, bây giờ ngồi ở nhà hưu dưỡng nhìn lại. . . Làm cha sở nhiều năm và nhiều nơi. . . cũng lo xây dựng nhà thờ. . . cũng làm mọi việc của một cha sở cho giáo dân. . . Mình cảm thấy chỉ dành thời giờ cho người có đạo mà ít khi nghĩ tới những con chiên còn ở ngoài ràn. Có khi mình nghĩ là mình không có thì giờ. Có câu này: Khi mình muốn thì mình tìm cách, khi không muốn thì tìm lý do. Có linh mục không muốn có cha phó thì đúng là không có giờ để đến với anh em lương dân, hoặc đến với người nghèo ! Xây dựng cơ sở vật chất là cần thiết nếu không có, nhưng đang có ngon lành rồi phá bỏ để có cái gọi là ngon lành hơn theo ý mình thì nên xét lại. Xây dựng cơ sở vật chất là cần nhưng xây dựng con người là cần thiết hơn.

Tại sao Giáo Hội Công Giáo VN cứ dậm chân tại chỗ. Cứ là 7% miết, mặc dù dân số thì cứ tăng ?! Có giáo phận rửa tội cho người lớn chỉ là trên đầu ngón tay mỗi năm ! Lỗi tại ai ? Tại giáo sĩ ? Tại giáo dân ? Mình nghĩ là tại cả hai luôn, vì mình cũng thuộc hàng giáo sĩ ! Thưa anh em “đồng nghiệp”, đối với mình bây giờ thì trễ rồi ! Mình phải nói như vậy, nếu không nói thì có lỗi với Chúa.

Nghe nói giáo hội ở Hàn quốc, mỗi người tín hữu mỗi năm có bổn phận phải làm cho một người được biết Chúa. Giá mà giáo hội ở VN biết bắt chước người trong những điều tốt. Mình thấy trong các giáo xứ mình làm cha sở có nhiều ban bệ mà không có ban truyền giáo. Cũng là lỗi tại mình thôi. Khi muốn thì tìm cách, mà khi không muốn thì luôn đủ lý do để bào chữa, để chống chế.

4. Sắp hết năm 2021, cũng là dịp tốt để nói lời cảm ơn quý ân nhân trong nước và ngoài nước , người lương cũng như người đạo, đã tận tình giúp đỡ để chia sẻ cho người nghèo khổ trong suốt một năm qua. Chúng ta cũng sẽ tiếp tục nhé. Người nghèo thì lúc nào cũng có. Xin chúc mọi người năm mới bình an và mạnh khỏe luôn. Xin Chúa thương chúc lành cho chúng ta tất cả.

* Xin thưa : Những tâm tình vừa được chia sẻ cũng có tính cá nhân . Mong những ai đồng cảm hoặc không đồng cảm hãy góp ý, để chúng ta cùng học hỏi thêm vì chúng ta phải tiến đến một Giáo Hội “Hiệp Hành”. Xin cảm ơn.

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(16/05/2022) KONTUM