BÀI ĐỌC I: St 14, 18-20
“Ông mang bánh và rượu tới”.
Bài trích sách Sáng Thế.
Trong những ngày ấy, Menkixêđê là vua thành Salem, đem bánh và rượu tới, vì ông là thượng tế của Thiên Chúa Tối Cao, ông chúc phúc cho Abram rằng: “Xin Thiên Chúa Tối Cao và Đấng tạo thành trời đất chúc phúc cho Abram, và đáng chúc tụng thay Thiên Chúa Tối Cao, vì nhờ Người che chở, quân thù đã rơi vào tay ông”. Và Abram dâng cho ông một phần mười tất cả chiến lợi phẩm.
Đó là lời Chúa.
BÀI ĐỌC II: 1 Cr 11, 23-26
“Mỗi khi anh em ăn và uống anh em loan truyền việc Chúa chịu chết”.
Bài trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, phần tôi, tôi đã lãnh nhận nơi Chúa điều mà tôi đã truyền lại cho anh em, là Chúa Giêsu trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán: “Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”. Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén và phán: “Chén này là Tân Ước trong Máu Ta; mỗi khi các con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”. Vì mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến.
Đó là lời Chúa.
Lời Chúa: Lc 9, 11b-17
“Tất cả đều ăn no nê”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với dân chúng về nước Thiên Chúa và chữa lành những kẻ cần được cứu chữa. Vậy khi đã xế chiều, nhóm mười hai đến thưa Người rằng: “Xin Thầy giải tán dân chúng, để họ đi vào trong các làng mạc và trại quanh đây mà trú ngụ và kiếm thức ăn, vì chúng ta đang ở nơi hoang địa”. Nhưng Người nói với các ông: “Các con hãy cho họ ăn đi”. Các ông trả lời: “Chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá, trừ phi chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám đông này”. Số đàn ông độ năm ngàn. Người nói với các môn đệ rằng: “Hãy cho họ ngồi xuống từng nhóm độ năm mươi người”. Các ông đã làm như thế, và bảo tất cả ngồi xuống. Chúa Giêsu cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, nhìn lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và phân phát cho các môn đệ để các ông dọn ra cho dân chúng. Tất cả đều ăn no nê, và người ta thu lượm được mười hai thúng miếng vụn còn dư lại.
Đó là lời Chúa.
————-
Suy Niệm 1: Linh mục Lu-y Nguyễn Quang Vinh
NẦY LÀ MÌNH TA
Bữa tiệc, đồ ăn, thức uống, là những thứ thiết thực cho cuộc sống hằng ngày của mọi người và mọi dân, chính bữa ăn là sự gặp gỡ gần gũi thân thiết nhất giữa các thành viên trong gia đình và bằng hữu. Người ta thường nói “vô tửu bất thành lễ”, không có rượu thì chưa nên lễ, như lễ đăng quang, nhậm chức, thăng quan, tạ ơn, cưới hỏi. Không ai là người mà bỏ qua chuyện đơn giản nầy. Bữa ăn trở thành quan trọng, không phải do cao lương, mỹ vị, nhưng ý nghĩa bữa ăn vượt qua bàn tiệc đạt đến tinh thần và tâm linh. Hơn một bài diễn văn, bữa tiệc mang nhiều ý nghĩa, nó là lời nóiC phong phú diễn tả nhiều tâm tình khác nhau.
Trong cái nhìn nhân văn đó, lịch sử cứu độ cho thấy Thiên Chúa thật là “người” khi đối xử với dân được chọn. Cuộc giải phóng dân Ítraen ra khỏi đất nô lệ Ai-cập, được thực hiện dưới sự che chở của máu chiên ghi lên cổng nhà của mỗi gia đình, và tiếp theo là một loạt những sự kiện thần thiêng như xẻ đôi lòng biển Đỏ để dân Do thái vượt qua được ráo chân; dân hành trình trong sa mạc, được bánh man-na từ trời rơi xuống nuôi sống trong bốn mươi năm, được giải khát bởi nước tuôn trào từ đá tảng, được cột mây che nắng ban ngày và chiếu sáng ban đêm.
Tất cả đều là ân huệ của Thiên Chúa đối với Dân được chọn. Những kinh nghiệm nầy dọn lòng chúng ta đón nhận bánh nuôi sống linh hồn bằng bí tích Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, các hình thức kỳ lạ nầy được trọn vẹn thực hiện trong lễ Vượt Qua của Chúa Kitô. Những kinh nghiệm nuôi sống dân trong hoang địa, cung cấp lương thực cho dân trong bốn mươi năm nói lên quyền năng của Thiên Chúa, một Thiên Chúa gần gũi con người, một Thiên Chúa có quyền phép vô hạn đủ khả năng nuôi sống linh hồn con người.
Tuy nhiên vào thời sống trong sa mạc cũng có người còn hoài nghi sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa dân Người; sự hoài nghi kéo dài mãi đến thời Đức Giêsu Kitô và lên đến cực điểm khi họ quyết định lên án tử cho Đức Giêsu, họ không tin Người là sự hiện thân của Thiên Chúa, một Thiên Chúa nhập thể. Chính khi Đức Giêsu vượt qua từ cái chết thập giá sang sự sống lại, đã mặc khải cho chúng ta “Thiên Chúa là Tình yêu” (1 Ga 4,16), vì yêu nên Thiên Chúa ở với nhân loại và đồng hành với nhân loại trong lịch sử. Vì yêu nên Người nuôi sống nhân loại (Bài Tin Mừng Lc 9, 11b-17. Hoá bánh ra nhiều). Ngày nay Thiên Chúa hiện diện cách đặc biệt trong bí tích Mình Máu Thánh Chúa Kitô, bí tich Thánh Thể được cử hành mỗi ngày trên bàn thờ. Mối hoài nghi về việc Đức Giêsu ngự trong hình bánh-rượu vẫn còn nơi tâm trí của một số người trong chúng ta.
Vấn đề hoài nghi sẽ sáng tỏ hơn khi giải quyết được ý nghĩa về lời nói của Đức Giêsu trong bữa tiệc ly trước đi chịu nạn: “Nầy là Mình Ta, nầy là Máu Ta” (x. Bài đọc 2. 1Cr 11, 23-26). Mình và máu trong tiếng Do thái không có nghĩa như chúng ta hiểu hiện nay; nhưng “mình” có nghĩa là bản thân con người trọn vẹn, và “máu” là biểu tượng sự sống. Khi Đức Giêsu nói: “Nầy là Mình Ta, nầy là Máu Ta”, Người muốn nói: “Nầy là sự sống của Ta, đây là trọn vẹn bản thân Ta” (Theo Jean Corbineau, Parole de Dieu, Paroles de fête, KARTHALA et CFRT, 2006).
Như vậy khi rước lễ chúng ta hiệp thông với con người toàn vẹn sống động của Chúa Kitô. Chính linh hồn chúng ta đón nhận sự sống của Chúa. Sự hiện diện của Đức Giêsu trong phép thánh thể không phải là biểu tượng vật chất hay hoá học, nhưng là sự hiện diện thật sự và linh động của Chúa Kitô phục sinh, một sự hiện diện sống động của tình yêu làm của nuôi linh hồn chúng ta. Đó là sự hiện diện bí tích mà người tín hữu Kitô cần phải có đức tin mới nhận ra được.
Để hiểu biết về sự hiện diện, ta có thể giải mã bằng dùng các hình ảnh sau đây: Có nhiều cách để tiếp cận sự hiện diện, ví dụ người ta cần phải có máy TiVi để nhận ra sự hiện diện của cầu thủ trên sân cỏ, đó là sự hiện diện ảo (réalité virtuelle), về một trận đá bóng xảy ra thật sự ở cách xa chúng ta nửa vòng trái đất; hay người ta cần mua vé để đến tận sân cỏ ngắm màn trình diễn của các cầu thủ, đó là sự hiện cụ thể. Sự hiện diện ảo khi xem đài truyền hình, khác với sự hiện diện cụ thể trên sân cỏ, còn có thứ hiện diện cao hơn nữa đó là sự hiện diện bí tích mà chúng ta cần phải có đức tin mới nhận ra đđược. Ba sự hiện diện nầy đều là thật ở các cấp độ khác nhau.
Cắt nghĩa thế nào đi chăng nữa, thì lời truyền phép Thánh Thể vẫn là mầu nhiệm vượt quá trí óc con người. Bánh và rượu là những dấu chỉ nuôi sống con người. Chúng diễn tả mối tương quan duy trì sự sống giữa con người và thiên nhiên cùng với bản sắc văn hoá và xã hội đang sống (như bánh mì và rượu nho). Qua dấu chỉ bánh rượu, tức là dấu chỉ của sự sống, bí tích Thánh Thể mở ra con đường dẫn đến sự sống của Thiên Chúa. Sự sống nầy được đem ban phát cho cho nhân loại bằng hy tế của Đức Giêsu trên thập giá.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, con tin thật Chúa đã dùng Mình Máu rất châu báu của Chúa mà nuôi dưỡng linh hồn con, xin cho con biết yêu mến Phép Thánh Thể, siêng năng tham dự thánh lễ, nhất là thánh lễ Chúa Nhật, mà từ lâu con vẫn hững hờ. Amen.
—————–
Suy Niệm 2: Linh mục Phêrô Nguyễn Vân Đông
MỖI THÁNH LỄ LÀ MỘT BỮA TIỆC
1. Bữa tiệc thì thịnh soạn hơn bữa ăn bình thường. Hãy cầm lấy mà ăn, này là Mình Thầy; hãy cầm lấy mà uống, này là chén Máu Thầy. Thánh Lễ là Tiệc Thánh là vì vậy.
2. Các phép lạ của Bí Tích Thánh Thể là rất nhiều:
* Cậu Carlo Acutis (1991-2006) người Ý. Từ bé cậu rất say mê Thánh Thể, rất giỏi về vi tính, cậu đã dày công gom góp những phép lạ về Thánh Thể. 14 năm sau khi qua đời, lúc chuẩn bị phong chân phước(2020), khi khai quật phần mộ, xác cậu hầu như nguyên vẹn, quần jean, giày adidas, gương mặt được trang điểm lại, rất dễ thương. Bây giờ được trưng bày trong hòm bằng kính cho mọi người chiêm ngưỡng và nghe nói người ta sắp đem qua thành phố nào đó ở Mỹ để quảng bá về Thánh Thể. Ai cũng nghĩ cậu được như vậy đó là phép lạ của Thánh Thể mà cậu hằng ấp ủ yêu mến.
* Câu chuyện kể của cha Joseph Chen người Hoa, giáo sư triết học Đông Phương, ai học ở Học Viện Piô X Đàlat thì cũng đều là học trò của ngài. Ngài là người Tp Thượng Hải, học đại học Bình Minh do các linh mục dòng Tên phụ trách. 1949 Mao Trạch Đông chiếm Trung Quốc, các linh mục bị trục xuất. Cha Chen theo các thầy mình, sau đó thì theo đạo và trở thành linh mục. Trong một giờ học về triết học và đức tin, ngài kể chuyện một phép lạ của Thánh Thể ở Lộ Đức. Ngài bảo chính đôi mắt này của tôi thấy, rất gần chỗ tôi đứng. . . Câu chuyện là bé gái đó bị bại liệt. Các bạn cùng lớp đẩy xe lăn đi học mỗi ngày. Một vài bạn biết chuyện về phép lạ ở Lộ Đức cách đó hơn 100 km nói: Bạn mà tới được Lộ Đức thì Đức Mẹ Maria sẽ chữa lành cho bạn. Bé bại liệt nghe vậy thì rất tin tưởng, nhưng bố mẹ có đạo mà không đến nhà thờ, thì an ủi con gái mình là con lo học cho giỏi , bố mẹ rất thương con, các bạn ai cũng thương con . . . Một năm sau cháu bại liệt lại nằn nì bố mẹ dẫn đi Lộ Đức. Ông bố thì bất bình, nhưng bà vợ bảo chồng Lộ Đức đâu có xa xôi gì, cứ đưa con đi, để sau nó không đòi hỏi nữa. Vậy là cháu được đến Lộ Đức. Ở Lộ Đức ngày nào cũng có rước kiệu Mình Thánh Chúa , các xe lăn của bệnh nhân sắp hàng dọc theo đường Mình Thánh Chúa sẽ đi qua. . . Bé bại liệt cũng được cho biết Chúa Giêsu chữa lành do lời cầu của Đức Mẹ Maria. Hồi hộp, tin tưởng, chờ đợi . . . Cha Chen kể: Mình Thánh Chúa đến gần rồi đi ngang qua trước mặt cháu bại liệt mà không có gì xảy ra cả. Vô cùng thất vọng cháu lớn tiếng thốt lên và gây chú ý cho mọi người chung quanh : “Je dirai à Marie!” ( Tôi sẽ mét với bà Maria !) Cha Chen kể tiếp : Nghe vậy Đức giám mục cầm hào quang Mình Thánh Chúa quay trở lại và đứng trước mặt cháu bại liệt ! Lạ lùng thay cháu mạnh mẽ đứng lên và ôm lấy Đức giám mục. Cháu khỏi bệnh ! Hôm đó Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể đã vâng nghe Mẹ mình như ở tiệc cưới Cana vậy. Cháu bại liệt thân xác mà đức tin thì mạnh mẽ quá chừng. Mình tin là cha Chen nói thật.
3. Chúa Giêsu chuẩn bị và lập Bí Tích Thánh Thể như thế nào ?
* Bước một: chuẩn bị xa.
Chúa Giêsu làm phép lạ 2 lần hoá bánh ra nhiều để cứu đói đám đông dân chúng, hàng nhiều ngàn người được ăn no nê thỏa thích luôn. Ngài bảo Ta là Bánh từ trời xuống , tổ tiên các ông đã ăn Manna trong sa mạc và cũng đã chết, kẻ nào ăn bánh Ta cho sẽ được sống đời đời.
* Bước hai : chuẩn bị gần.
Bánh Ta ban chính là thịt Ta. Thịt Ta chính là của ăn, Máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì sẽ được sống đời đời ! Đã có nhiều người bỏ cuộc vì không thể chịu nổi lời nói dễ sợ này, một ít môn đệ cũng vậy. Thấy vậy, Chúa Giêsu hỏi nhóm tông đồ : Còn anh em có bỏ Thầy không vậy ? Phêro bèn tuyên bố : Bỏ Thầy thì con đi với ai , chính Thầy mới có Lời ban sự sống đời đời !
* Bước ba : Thành lập
Ôi ! Đơn giản không ngờ ! Này nhé: trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu cầm lấy bánh trên bàn ăn và bảo với các môn đệ: TẤT CẢ CÁC CON HÃY NHẬN LẤY MÀ ĂN, VÌ NÀY LÀ MÌNH THẦY SẼ BỊ NỘP VÌ CÁC CON. Rồi sau bữa ăn, Ngài cầm lấy chén rượu nho trên bàn tiệc và nói : TẤT CẢ CÁC CON HÃY NHẬN LẤY MÀ UỐNG, VÌ NÀY LÀ CHÉN MÁU THẦY, MÁU GIAO ƯỚC MỚI VÀ VĨNH CỬU, SẼ ĐỔ RA CHO CÁC CON VÀ NHIỀU NGƯỜI ĐƯỢC THA TỘI.
Rồi Chúa Giêsu nói thêm : CÁC CON HÃY LÀM VIỆC NÀY MÀ NHỚ ĐẾN THẦY. Hơn 2.000 năm nay , Hội Thánh Công Giáo, các Linh Mục đã làm y chang như vậy, không sai một chữ nào. Hôm đó Chúa Giêsu đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục, đơn giản như vậy thôi. Và việc làm này sẽ tồn tại cho đến tận thế.
4. “ ĐÂY LÀ MẦU NHIỆM ĐỨC TIN !”
Sau Công Đồng Vatican 2 (1960-1965) mới có câu này sau khi truyền phép. Chuyện kể là các nhà thông thái nhất về thần học cũng như triết học, phương Tây có, phương Đông có, được mời tập trung về Roma để cùng nhau góp ý soạn thảo những văn kiện cho Công Đồng. Về Bí Tích Thánh Thể thì các vị Thần học và triết học phương Tây thì luận lý kiểu phương Tây còn quý vị phương Đông thì lý luận kiểu phương Đông. Hôm đó có một nhà thông thái trẻ người Hàn quốc , sau này làm hồng y giáo chủ giáo hội Hàn quốc có tên là Têphano Kim (1922-2006), bảo rằng chúng ta không thể “lý giải” được việc Chúa làm. Chúa bảo bánh này, rượu này là mình Chúa là máu Chúa thì đó là MÌNH CHÚA và là MÁU CHÚA ! Chúng ta phải tin lời Chúa nói. ( Chuyện Bên Lề Công của Công Đồng ). Có thể câu: ĐÂY LÀ MẦU NHIỆM ĐỨC TIN sau khi truyền phép là từ đó chăng ?
5. “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế “ . (Mt 28,20).
Chúa ở với loài người qua Bí Tích Thánh Thể. Nhà thờ nào có ngọn lửa đỏ gần nhà tạm là nơi đó có Chúa hiện diện. Mọi người có đức tin đều cúi đầu cung kính. Chính nơi đây những người tin, đã múc lấy được sức mạnh tinh thần, tìm thấy được lẽ sống, đón nhận được của ăn cho sự sống đời đời. Và đó là sự thật.
Lạy Chúa Giêsu , xin cho con luôn cảm nhận được Chúa ở với con qua mầu nhiệm bí tích Thánh Thể. AMEN
————–
Suy Niệm 3: Linh mục Giuse Nguyễn Hữu An
Thánh Thể, Mầu Nhiệm Đức Tin.
Vì yêu thương nhân loại, Chúa Giêsu đã có một sáng kiến lạ lùng là lấy chính Thịt Máu của Ngài làm của ăn của uống để nuôi sống chúng ta. Chúa Giêsu đã khẳng định: Ngài là của ăn và của uống ban cho nhân loại hoàn toàn khác với manna và mạch nước trong sa mạc: “Ai ăn bánh này sẽ được sống đời đời”. Chúa Giêsu không nhằm thoả mãn cái đói cái khát thể xác. Thế nên, Ngài xác quyết: “Thịt Tôi thật là của ăn, Máu Tôi thật là của uống”. Vậy Bánh mà Ngài ban chính là Thịt Máu Ngài. Cụm từ “Thịt Máu” ở đây không những bao gồm tất cả những gì nuôi sống linh hồn con người để đưa đến sự sống vĩnh cửu, mà còn ám chỉ đến Mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Con Thiên Chúa đã nhập thể mang lấy xác phàm trong thân phận con người và đã đổ máu ra trên Thập giá để cứu chuộc nhân loại. Ngài đã chấp nhận trở thành của ăn của uống là những cái thường tình nhất của cuộc sống chúng ta để đưa chúng ta đến sự sống vĩnh hằng.
Thánh Phaolô nhấn mạnh đến việc hiệp thông với Chúa Giêsu Thánh Thể là kết hiệp mật thiết với chính Chúa Kitô, nên giống Ngài trong tư tưởng, ngôn ngữ và cuộc sống: “Ai ăn Thịt Tôi và uống Máu tôi, người ấy sẽ ở trong Tôi và Tôi ở trong người ấy”. Không bí tích nào giúp chúng ta sống “với Chúa, nhờ Chúa và trong Chúa” bằng bí tích Thánh Thể. Từ đó, Thánh Phaolô dám khẳng định: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
-
Phép lạ Thánh Thể tại Lanciano
Phép lạ Thánh Thể xảy ra tại Lanciano (Ý), năm 700 (sau công nguyên), đã được Giáo hội công nhận bằng sắc lệnh của giáo hoàng (Papal Bulls). Đây là phép lạ Thánh Thể đầu tiên được Giáo hội công nhận.
Trên Đồi Sọ, sau khi Chúa Giêsu trút hơi thở, một người lính La Mã đã lấy ngọn giáo đâm thủng trái tim Chúa Giêsu để cho Nước và Máu chảy ra. Người lính này đến từ Thành phố Lanciano. Lanciano có nghĩa là “lưỡi giáo” (lance). Máu và Nước từ Thánh Tâm Chúa Giêsu chảy theo lưỡi giáo xuống tay người lính này. Anh ta có thị lực yếu, khi anh ta lấy tay dụi mắt thì mắt sáng trở lại. Lòng Thương Xót bao la của Chúa Giêsu đã chảy trào vào anh ta, dù chính anh ta mới vừa đâm vào ngực Chúa Giêsu. Người lính đó tên là Longinô (Longinus). Anh ta đã được chữa lành và gia nhập đạo. Anh đã rời quân ngũ, rồi tới Cappadocia và chịu tử đạo vì đức tin. Ngày nay chúng ta tôn kính Thánh Longinô, lễ ngày 15 tháng Ba.
Linh mục đa nghi
Tại Lanciano, nơi xảy ra phép lạ Thánh Thể là Nhà thờ Thánh Domitian, nhà thờ này do các tu sĩ Dòng Basilian coi sóc. Có một tu sĩ linh mục Dòng Basilian, tên là Thomases, đã nghi ngờ sự hiện hữu thật của Chúa Giêsu trong Thánh Thể. Thời đó có nhiều tà thuyết nổi lên đã làm lung lay đức tin của Lm Thomases.
Một buổi sáng nọ, Lm Thomases dâng Thánh lễ mà vẫn nghi ngờ. Đến phần truyền phép, có điều lạ xảy ra trên đôi tay khiến toàn thân Lm Thomases rung động: Bánh biến thành Thịt thật, Rượu biến thành Máu thật. Lm Thomases lặng người một lúc rồi từ từ đưa lên cho mọi người thấy và nói: “Ôi chứng cớ hữu hình của Chúa để xóa bỏ sự nghi ngờ của tôi, Ngài muốn mặc khải chính Ngài trong bí tích Thánh Thể hoặc để chúng ta nhìn thấy tỏ tường. Anh chị em hãy đến chiêm ngưỡng phép lạ của Chúa. Đây là Mình Máu Thánh Đức Kitô”. Mọi người tận mắt chứng kiến phép lạ nên sững sờ, kêu than, xin tha thứ và xin xót thương. Đức tin của linh mục Dòng Basilian đã được biến đổi. Biết tin, cả thành phố và mọi người khắp nước đã tuôn về Lanciano để chiêm ngưỡng phép lạ Thánh Thể. Đức tin của mọi người đối với bí tích Thánh Thể đã được tái sinh.
Khoa học công nhận phép lạ tại Lanciano
Qua nhiều năm, nhiều cuộc xét nghiệm đã được thực hiện để xác định phép lạ Thánh Thể tại Lanciano. Đây là kết quả khoa học được thực hiện năm 1970, với các dụng cụ tân tiến nhất:
-
Mình Thánh là thịt thật. Máu Thánh là máu thật.
-
Thịt có cơ tim (myocardium).
-
Trong Mình Thánh và Máu Thánh đều có loại máu AB+ như nhau.
-
Trong Máu Thánh có các protein như trong máu bình thường.
-
Trong Máu có các khoáng chất clo-rua (chlorides), phốt-pho, ma-nhê, na-tri (sodium) và can-xi.
-
Mình Máu Thánh vẫn tươi nguyên suốt 12 thế kỷ qua, dù không dùng hóa chất bảo quản. Đây là hiện tượng kỳ lạ vô cùng.
Chứng cớ khác thường
Nhiều người Công giáo đã biết Khăn liệm Turin (Shroud of Turin) vẫn còn cho tới ngày nay, trên tấm khăn có hình một đàn ông chết sau khi bị đóng đinh. Truyền thống Công giáo công nhận đó là tấm khăn liệm xác Chúa Giêsu.
Năm 1978, một nhóm khoa học gia thuộc cơ quan không gian NASA (National Aeronautics and Space Administration) đã khám kỹ tấm khăn liệm Turin bằng các dụng cụ tân tiến nhất của cơ quan không gian thời đó. Họ đã phải công nhận đó là tấm khăn liệm Chúa Giêsu thật. Phát hiện quan trọng là có những vết máu trên tấm khăn liệm. Máu đó cũng là loại máu AB+, giống như máu trong phép lạ Thánh Thể tại Lanciano.
Tình yêu vĩ đại của Chúa Giêsu
Ngay từ đầu, Giáo hội địa phương đã công nhận phép lạ này là dấu chỉ thật từ trời, và tôn kính Mình Máu Thánh được thể hiện qua cuộc rước vào ngày lễ này – Chúa Nhật cuối tháng Mười.
Trong phép lạ Thánh Thể tại Lanciano, Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta chính Thánh Tâm và Máu Ngài. Điều này giúp chúng ta hiểu được sự hy sinh cao cả và tình yêu bao la của Chiến Thiên Chúa trong mỗi Thánh lễ. Ngài trao chính Mình Máu Ngài để chữa lành và nuôi dưỡng linh hồn chúng ta hằng ngày (x. Bài giảng Thánh Lễ Tiệc Ly Thứ Năm Tuần Thánh 2022, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng).
-
Bí tích Thánh Thể là xa lộ đưa Carlo Acutis về thiên đàng.
Trong cuộc đời 15 năm ngắn ngủi,Carlo Acutis đã khiến hàng ngàn người cảm động vì đức tin và lòng sùng kính sâu sắc của Carlo đối với Chúa Giêsu Thánh Thể. Khi còn là một cậu bé, đặc biệt là sau khi Rước lễ lần đầu, Carlo không ngày nào bỏ Thánh lễ, lần chuỗi Mân Côi và chầu Thánh Thể.
Thiếu niên Carlo Acutis được Giáo Hội phong Chân Phước vào ngày 10 tháng 10 năm 2020. Cậu là đứa trẻ ngoan đạo, tham dự thánh lễ hàng ngày, thường xuyên lần chuỗi Mân côi và đi xưng tội hàng tuần.
Carlo Acutis có biệt tài về máy tính. Cậu có nhiều lập trình có lợi cho đời sống con người và cho Hội Thánh. Đặc biệt, Carlo Acutis gầy dựng một trang web sưu tầm tất cả các phép lạ về Thánh Thể trên toàn Thế giới.Cậu cũng từng tổ chức một triển lãm quốc tế trình bày những sự kiện, những phép lạ liên quan đến bí tích Mình Máu Chúa Kitô.
Vì lòng yêu mến và sùng kính đặc biệt đối với Chúa Giêsu Thánh Thể, mà ngày phong chân phước cho Carlo được Tòa Thánh công bố ngay trước ngày mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa.
Carlo Acutis cho biết, sống kết hợp với Chúa Giêsu là kế hoạch trong cuộc đời của cậu. Cậu hạnh phúc vì đã cố gắng không làm mất lòng Chúa, không lãng phí thời gian nhưng luôn tìm cách kết hiệp với Chúa.
Carlo cũng cho hay, cùng đích của con người là sự vĩnh cửu, chứ không phải là hữu hạn. Vĩnh cửu là quê hương thật. Loài người luôn chờ mong được về Thiên đàng, và Bí tích Thánh Thể chính là con đường dẫn tới thiên đàng…Cậu quan niệm: Lúc bạn thực sự có một trái tim trong sạch, bạn sẽ dễ dàng cảm hóa và đụng chạm đến trái tim của tha nhân…Carlo thực sự mang Chúa Giêsu trong tim và sống rất đơn sơ, vô tội. Đức Tổng Giám Mục Sorrentino, Tổng giáo phận Assisi, nói: Cậu Carlo có một tình yêu trổi vượt dành cho Bí tích Thánh Thể, đó là xa lộ đưa cậu về thiên đàng.
3.Bí Tích Thánh Thể là hồng ân vô giá mà Thiên Chúa ban cho nhân loại.
Tất cả mầu nhiệm Đức Kitô đều hội tụ trong Bí tích Thánh thể. Từ công cuộc nhập thể làm người, rao giảng tin mừng, đến khổ hình thập giá, sống lại vinh quang; Đức Kitô đang ngự bên hữu Chúa Cha và ban lương thực thần thiêng đều hàm chứa trong Bí tích Thánh Thể. Bí tích Thánh thể gói trọn cuộc đời Chúa Kitô và không có gì thuộc về Người mà không hội tụ trong Bí Tích Thánh thể.Bí tích Thánh thể là một sáng kiến của tình thương Thiên Chúa.Của ăn vật chất chỉ dừng lại ở việc nuôi dưỡng, bảo tồn sự sống hữu hạn của con người.Để sống đời đời, con người được mời gọi ăn và uống Thịt Máu Chúa, nguồn ơn cứu độ nhân loại.
Thánh Thể là trung tâm qui tụ Dân Chúa. Thánh Lễ là nguồn mạch và là chóp đỉnh của đời sống đức tin người Công giáo. Lãnh nhận Thánh Thể, chúng ta được tham dự vào sự sống thần linh của Chúa Ba Ngôi.
Tham dự Thánh Lễ tích cực, trọn vẹn là cách tốt nhất thể hiện lòng yêu mến Chúa. Thỉnh thoảng trong ngày, trong tuần, bạn nên quỳ gối trước Thánh Thể, bạn sẽ học được nhiều điều từ Bí Tích Tình Yêu.
Thánh lễ cần được nối dài trong cuộc sống thường ngày. Khi cánh cửa nhà thờ khép lại, thánh lễ giữa lòng cuộc đời mở ra. Sống đạo trong nhà thờ, thực hành đạo ngoài cuộc đời. Mỗi người tín hữu phải trở nên muối ướp cho xã hội khỏi ươn thối, phải trở nên men làm cho xã hội dậy lên hương thơm thánh thiện, phải trở nên ánh sáng phá tan bóng tối đang bao phủ xã hội. Và như vậy, cuộc đời chính là thánh lễ nối dài. Bài hát quen thuộc của cha Thành Tâm: “Ta về thôi vì Thánh lễ đã hết, nhưng đời ta là thánh lễ nối dài, mang tình thương Thiên Chúa đến mọi nơi, ta sống sao để thành chứng nhân!”. Thánh lễ nào cũng kết thúc và mọi người ra về bình an, nhưng Thánh lễ sẽ không tạm biệt, không chia tay với cuộc sống đời sống. Hoa quả của Thánh Lễ, hoa quả của Bí Tích Thánh Thể chính là lối sống, hành vi, lời ăn tiếng nói, cách cư xử của mỗi người tín hữu với tha nhân.
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, “Nữ Vương Thánh Thể”, xin Chúa cho chúng ta được lòng yêu mến Thánh Thể thực sự, biết tập dành thời gian đến với Thánh Thể và đến với tha nhân qua việc yêu thương phục vụ.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa ban cho chúng con thêm lòng yêu mến Chúa và siêng năng tham dự Thánh lễ, rước Mình và Máu Chúa cách xứng đáng; đồng thời luôn xác tín Bí tích Thánh Thể chính là “nguồn mạch và chóp đỉnh” của đời sống Giáo Hội và nơi mỗi người chúng con. Amen.
WGPKT(17/06/2022) KONTUM