Chúa Nhật XIX Thường Niên, Năm B (CN 11.08.2024) – Chính Thịt Tôi Đây

Bài đọc 1: 1 V 19,4-8

Nhờ lương thực ấy bổ dưỡng, ngôn sứ Ê-li-a đi tới núi của Thiên Chúa.

Bài trích sách các Vua quyển thứ nhất.

4 Trong cuộc hành trình lên núi Khô-rếp, ngôn sứ Ê-li-a đi một ngày đường trong sa mạc. Ông đến ngồi dưới gốc một cây kim tước. Ông xin cho được chết và nói : “Lạy Đức Chúa, đủ rồi ! Bây giờ xin Chúa lấy mạng sống con đi, vì con chẳng hơn gì cha ông của con.” 5 Rồi ông nằm dưới cây kim tước đó và thiếp đi. Nhưng này có một thiên sứ đụng vào người ông và nói : “Dậy mà ăn !” 6 Ông đưa mắt nhìn thì thấy ở phía đầu ông có một chiếc bánh nướng trên những hòn đá nung và một hũ nước. Ông ăn bánh, uống nước, rồi lại nằm xuống. 7 Thiên sứ của Đức Chúa trở lại lần nữa, đụng vào người ông và nói : “Dậy mà ăn, vì ngươi còn phải đi đường xa.” 8 Ông dậy, ăn bánh và uống nước. Rồi nhờ lương thực ấy bổ dưỡng, ông đi suốt bốn mươi ngày, bốn mươi đêm tới Khô-rếp, là núi của Thiên Chúa.

Đáp ca: Tv 33,2-3.4-5.6-7.8-9 (Đ. c.9a)

Đ.Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy.

2Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa,
câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi.3Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa
xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.

Đ.Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy.

4Hãy cùng tôi ngợi khen Đức Chúa,
ta đồng thanh tán tụng danh Người.5Tôi đã tìm kiếm Chúa, và Người đáp lại,
giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng.

Đ.Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy.

6Ai nhìn lên Chúa sẽ vui tươi hớn hở,
không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi.7Kẻ nghèo này kêu lên và Chúa đã nhận lời,
cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn.

Đ.Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy.

8Sứ thần của Chúa đóng trại chung quanh
để giải thoát những ai kính sợ Người.9Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy :
hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người !

Đ.Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy.

Bài đọc 2: Ep 4,30 – 5,2

Hãy sống trong tình bác ái, như Đức Ki-tô đã yêu thương chúng ta.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

4 30 Thưa anh em, anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ ngày cứu chuộc. 31 Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác. 32 Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Ki-tô.

5 1 Vậy, anh em hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, 2 và hãy sống trong tình bác ái, như Đức Ki-tô đã yêu thương chúng ta, và vì chúng ta, đã tự nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt.

Tung hô Tin Mừng: Ga 6,51

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng: Ga 6,41-51

Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

41 Khi ấy, người Do-thái xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói : “Tôi là bánh từ trời xuống.” 42 Họ nói : “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao ? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói : ‘Tôi từ trời xuống ?’” 43 Đức Giê-su bảo họ : “Các ông đừng có xầm xì với nhau ! 44 Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. 45 Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ : Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. 46 Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. 47 Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. 48 Tôi là bánh trường sinh. 49 Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. 50 Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. 51 Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”

(Nguồn: ktcgkpv.org)

—————————-

Suy niệm 1: TGM Giuse Vũ Văn Thiên

BÍ TÍCH CỦA HIỆP THÔNG

Chúa nhật XIX Thường niên là Chúa nhật thứ ba, trong chuỗi 5 Chúa nhật liên tiếp của Phụng vụ năm B, đều có cùng một chủ đề chính là Thánh Thể. Điều này cho chúng ta thấy việc tôn sùng yêu mến Thánh Thể quan trọng như thế nào trong đời sống Ki-tô hữu.

Công đồng Vatican II đã viết: “Thánh Thể là nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống Ki-tô hữu” (x. LG 11). Sách Giáo lý của Giáo Hội Công giáo khẳng định: “Tất cả các Bí tích khác đều quy hướng về Bí tích Thánh Thể như về cùng đích” (số 1211). Những khẳng định này cho chúng ta thấy, đời sống hiện tại cũng như tương lai của Ki-tô hữu, cá nhân cũng như tập thể, đều hướng về Chúa Giê-su Thánh Thể, bởi trong Bí tích này, Chúa Giê-su đang hiện diện giữa chúng ta. Thiên Chúa ở giữa loài người. Việc tôn sùng Thánh Thể sẽ cho chúng ta cảm nhận hạnh phúc thiên đàng ngay khi còn ở dưới thế.

Ngôn sứ Ê-li-a đang bị vua A-kháp săn đuổi, sau khi ông chiến thắng trong cuộc thách chiến với các tiên tri của thần Ba-an. Trong lúc mệt mỏi chán chường, ông tìm về hướng núi Hô-rép, là nơi Thiên Chúa đã ban Luật Giao ước cho con cái Ít-ra-en qua ông Môi-sen. Trong hành trình chạy trốn này, Thiên Chúa đã nuôi sống ông bằng cách sai một con quạ hàng ngày mang bánh và nước đến cho ông, nhờ đó ông đủ sức đi đến núi Hô-rép. Ở đó ông đã được gặp Chúa, và ông đã tìm lại được bình an.

Từ rất sớm, cộng đoàn Ki-tô hữu đã nhận thấy qua sự kiện này hình ảnh của Bí tích Thánh Thể. Con đường dương thế vừa xa vời vừa nhiều chông gai cám dỗ. Bí tích Thánh Thể là lương thực thần linh, giúp sức cho người tín hữu, nhờ đó họ được gặp gỡ Chúa ngay trong cuộc đời hiện tại, và cũng là bảo đảm sẽ được gặp gỡ Chúa trong hạnh phúc Nước Trời.

Thánh Thể là Bí tích của hiệp thông, hiệp thông với Chúa và hiệp thông với anh chị em. Thánh Phao-lô đã viết cho giáo dân Cô-rin-tô như sau: “Chén chúc tụng mà chúng ta cầm lên chúc tụng Chúa, chẳng phải là thông hiệp với máu Chúa Ki-tô sao? Tấm bánh mà chúng ta bẻ ra chẳng phải là thông phần vào Mình Chúa đó sao? Vì có một tấm bánh, nên chúng ta tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể, vì hết thảy chúng ta thông phần cùng một tấm bánh” (1Cr 10,16-17). Qua những lời này, thánh Phao-lô đã diễn tả cả hai chiều kích hiệp thông nơi Bí tích Thánh Thể, đó là liên kết với Chúa và liên kết với anh chị em. Khi rước Thánh Thể, chúng ta có sức sống thần linh nơi con người phàm hèn của chúng ta, để rồi sức sống ấy giúp chúng ta gắn bó với anh chị em mình.

Trong giáo huấn của Giáo Hội, chúng ta thường đọc thấy cụm từ “Cộng đoàn Thánh Thể”. Một gia đình, một hội đoàn, một giáo xứ được kêu gọi trở nên cộng đoàn Thánh Thể. Điều này có nghĩa, mọi sinh hoạt của đời sống thường ngày nơi gia đình, nơi hội đoàn và nơi giáo xứ đều bắt nguồn từ Thánh Thể và phản ánh ý nghĩa của Bí tích Thánh Thể. Mọi sinh hoạt ấy phải giúp các cá nhân gặp gỡ Chúa Giê-su, liên kết với Chúa Giê-su, sống khiêm hạ, sẵn sàng phục vụ anh chị em mình, như Chúa Giê-su trong Bí tích cực trọng này. Cộng đoàn Thánh Thể là nơi các thành viên đều cảm nhận tình thương yêu gắn bó, để không ai bị loại trừ và lãng quên. Cộng đoàn Thánh Thể cũng được gọi là cộng đoàn hiệp thông, nơi có tình yêu Thiên Chúa ngự trị.

Trong cuộc tranh luận với người Do Thái, Chúa Giê-su đã chứng minh: Người đến từ Chúa Cha, và ai tin và đón nhận giáo huấn của Người, thì sẽ được gặp Chúa Cha. Khi nhắc lại biến cố Man-na trong Cựu ước, Chúa Giê-su khẳng định: Người là Bánh hằng sống, và Bánh ấy chính là Thịt của Người, ban tặng vì phần rỗi thế gian. Như thế, cộng đoàn Thánh Thể được nuôi dưỡng bởi Thịt và Máu Chúa Giê-su, để mỗi ngày thêm vững mạnh trong sự thánh thiện.

Thánh Thể là lời mời gọi chia sẻ. Cộng đoàn Thánh Thể là nơi mỗi thành viên chuyên tâm làm việc bác ái. Thánh Phao-lô mời gọi chúng ta: “Hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Ngài yêu thương. Hãy sống trong tình bác ái, như Đức Ki-tô đã yêu thương chúng ta…”. Lối nói “bắt chước Thiên Chúa” và “sống như Đức Ki-tô” đều diễn tả tình yêu thương của Thiên Chúa đối với chúng ta, và tình yêu kỳ diệu ấy đang thể hiện qua Bí tích Thánh Thể.

+TGM Giu-se Vũ Văn Thiên

—————————-

Suy niệm 2: Lm. Luy Gonzaga Nguyễn Quang Vinh

DẬY MÀ ĂN

Con người được mời gọi tin vào Thiên Chúa trong thời Cựu Ước cũng như thời Tân Ước, nhưng điều khó khăn lớn nhất là con người không hề thấy Thiên Chúa bao giờ mà con người vốn dễ tin vào cái mắt thấy tai nghe.   Các Tổ phụ, các Tiên tri và dân chúng đều bước đi trong đêm tối đức tin qua những dấu chỉ mà Thiên Chúa tỏ bày cho họ.  Vào thời Xuất hành, có lúc dân nổi loạn chống đối Môsê, thách thức Thiên Chúa, họ than van thiếu bánh và thịt, Thiên Chúa liền ban cho dân mỗi ngày bánh manna và chim cút từ trời xuống để làm lương thực, nước họ uống từ tảng đá phun ra.  Bốn mươi năm sống lang thang trong hoang địa, đức tin sa sút, thiếu tin tưởng vào Thiên Chúa, rắn lửa bò ra cắn chết họ vì phản đối việc giải phóng.

Con đường đức tin không phải lúc nào cũng bình ổn, đức tin có khi vươn cao, lúc lại xẹp xuống.  Điển hình như đại tiên tri Êlia mà cũng có lúc cay đắng thốt lên khi leo núi Khôrếp để gặp Đức Chúa: “Lạy Đức Chúa, đủ rồi! bây giờ xin Chúa lấy mạng sống con đi …  .  Chúng ta biết tiên tri Êlia vừa oanh liệt chiến thắng 450 tư tế của thần Ba-an trong một cuộc thách đấu sống mái ở núi Cát- minh để minh chứng Thiên Chúa của ông tôn thờ là Thiên Chúa chân thật, thế mà ngay sau chiến thắng đó ông bị hoàng hậu Ideven thề sẽ trả thù, ông  bủn rủn chân tay, không còn là người hùng như xưa nữa.

Mất hết nhuệ khí !  Ông lên đường tìm đến ẩn mình nơi Thiên Chúa, sa cơ thất thế, ông nằm bẹp dí xuống đất: “Rồi ông nằm xuống và thiếp đi”.  Cử chỉ chán chường biểu lộ một tâm trạng đầy ắp ưu sầu thất vọng.  Một thiên sứ đem bánh nướng và hũ nước cho ông, bảo ông dậy mà ăn.  Ăn rồi, nhưng ông vẫn không đứng dậy nổi.  Lần thứ hai ông ăn bánh và uống nước, nhờ được bổ sức ông đi một mạch bốn mươi ngày đêm đến núi của Thiên Chúa (x. Bài Đọc 1. 1V 19,4-8).

Chuyện lạ ở chỗ: Êlia là một tiên tri vĩ đại đã từng chiến thắng lẫy lừng trên núi Cát-minh để bảo vệ tôn giáo độc thần, và tự tay giết chết 450 tư tế của thần Ba-an, nay lại rũ liệt thất vọng muốn chết.  Thứ đến, làm sao bánh nướng và nước có thể vực dậy một ông lão kiệt sức để leo núi  trong bốn mươi ngày đêm đến gặp Thiên Chúa được?   Sức mạnh phi thường đó chắc đến từ Thiên Chúa.

Êlia là người của Thiên Chúa loan báo một dòng tộc những người tìm kiếm Thiên Chúa.  Những người nầy không được ỷ vào sức mạnh của xác đất vật hèn, nhưng họ phải sống thân phận của tiên tri, tức là tước bỏ tất cả, ngay cả uy quyền, đức hạnh, mạng sống cũng như sự hiểu biết của mình; và chỉ sống phó thác cho Thiên Chúa, không được ỉ lại vào thành công hiển hách của mình, nhưng phải tự hủy mình ra không như Êlia nằm bẹp dưới đất để chỉ cậy trông Thiên Chúa.  Sức mạnh của Thiên Chúa bộc lộ ra nơi sự yếu đuối của con người là thế đó.

Bánh manna và nước trong lành nuôi dân nơi sa mạc, đến chiếc bánh nướng và hũ nước cứu sống tiên tri Êlia cho thấy sự can thiệp kỳ diệu của Thiên Chúa.  Tám trăm năm sau, Đức Giêsu đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều (x. Ga 6); làm cho sáu chum nước hóa thành rượu ngon tại tiệc cưới Cana (x. Ga 2).  Tất cả đều là những phép lạ phi thường, lúc đó dân chúng ăn bánh no nê và thưởng thức rượu thoải mái, mà không ai thắc mắc gì về những điều thần thiêng kỳ diệu nầy.   Các phép lạ nầy có dụng ý chuẩn bị cho họ đón nhận một thực tại cao siêu hơn, mầu nhiệm hơn, với một mẫu bánh miến và một ít rượu nho, Đức Giêsu hiến mình làm của ăn nuôi sống linh hồn khi tuyên bố: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.  Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.  Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (x. Bài Tin Mừng. Ga 6,41-51).

Ngày xưa bánh từ trời đã được ban xuống, nước lã hóa thành rượu ngon thì không thấy ai phản đối, nay khi nghe tuyên bố bánh và rượu hóa nên thịt và máu Đức Giêsu, dân chúng lại đặt thành vấn đề, họ phản kháng và bỏ đi.  Tất cả các sự kỳ diệu đó đều là những điều ngoại thường mà chỉ mình Thiên Chúa mới có thể thực hiện được.  Cần phải có đức tin mới chấp nhận được. Trước sự phản kháng đó Đức Giêsu không lùi bước cũng không nhượng bộ, Người quả quyết mạnh mẽ hơn lời khẳng định của mình: “Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời(c. 51).  Ngày nay đã có hơn một tỷ người ăn thứ Bánh đó để sống.

Lạy Chúa Giêsu là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, Chúa đã lấy chính Thịt và Máu của Người mà nuôi dưỡng linh hồn chúng con, Chúa còn ở lại trong Phép Thánh Thể để đồng hành và nâng đỡ Giáo hội qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử.  Con xin sấp mình tôn thờ và cảm tạ Chúa. Amen

Lm. Luy Gonzaga Nguyễn Quang Vinh

—————————-

Suy niệm 3: Lm. Thái Nguyên

BÁNH BỞI TRỜI

Suy niệm

Chúng ta sẽ cảm nhận bài Tin Mừng sâu hơn khi quay lại với bối cảnh thời Cựu Ước, lúc Israel vừa đặt chân vào đất Canaan. Ở đó đã có sẵn một tôn giáo thờ thần Baan, là vị thần của mưa gió, của sức mạnh thiên nhiên, của sự phú túc. Đây quả là vị thần lý tưởng cho cuộc sống nông nghiệp lúc bấy giờ. Thế là Israel bắt đầu tiêm nhiễm thứ đạo ngoại lai ấy, và ngày càng gia tăng cho tới thời vua Akháp.

Êlia xuất hiện như vị anh hùng bảo vệ đức tin, chống lại mọi pha trộn, mọi thỏa hiệp. Cuộc so tài trên núi Carmen giữa Êlia và các ngôn sứ của thần Baan nhằm cho dân nhận định rõ ai là Chúa thật: Giavê hay Baan? Các ngôn sứ Baan làm mọi cách: kêu cầu, nhảy múa, rạch mình, nhưng không có hiệu quả. Êlia kêu cầu Thiên Chúa, và phép lạ đã xảy ra. Điều đó cho thấy Thiên Chúa của Israel mới là Chúa tể các năng lực thiên nhiên, và là Thiên Chúa của toàn thể vũ trụ (1V 18,17- 40).

Thế nhưng sau đó, Êlia phải chạy bán mạng trước sự trả thù của hoàng hậu Ideven. Trên đường lánh nạn, Êlia phải chịu nhiều cơ cực và đói khát. Ông chán nản, thất vọng, nên xin Chúa cho mình chết đi. Sứ thần Chúa đã mang đến cho ông bánh và nước. “Nhờ lương thực bổ dưỡng ấy, ông đi suốt 40 ngày, 40 đêm tới Khôrép là núi của Thiên Chúa”. Tại Khôrép, ông được gặp Đức Chúa, lấy lại được niềm tin và sức mạnh tinh thần để tiếp tục sứ mệnh tái lập một Israel đích thực.

Các Giáo phụ nhận ra những chiếc bánh mà sứ thần đem đến cho Êlia là hình ảnh tiên báo về phép Thánh Thể, để nuôi dưỡng tín hữu trên đường về quê trời. Các thế hệ Kitô hữu đã xem Êlia như chiến sĩ vô địch về đức tin. Các đan viện, các dòng tu nhìn Êlia như vị tiền phong của sự nỗ lực từ bỏ nếp sống trần tục, đi vào trong thinh lặng nội tâm để tìm kiếm Thiên Chúa, Đấng ban lương thực trường sinh.

Lương thực trường sinh đó chính là Đức Giêsu, Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, và Ngài đã nói rõ cho người Do Thái biết: “Tôi là bánh từ trời xuống… là bánh trường sinh”. Người ta khó mà lãnh hội được ngay mạc khải sâu nhiệm ấy? Vì thế, đã có tiếng xầm xì to nhỏ: “Ông này chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: Tôi từ trời xuống?”.

Con cái Israel xưa kia cũng đã từng xầm xì để bày tỏ sự ngờ vực đối với Môsê: họ không tin vào sứ mạng của ông là do Thiên Chúa trao ban. Dân Do Thái thời Đức Giêsu lại đi theo vết xe cũ của tổ tiên họ. Họ lên tiếng xì xầm, hoài nghi về con người của Đức Giêsu. Đối với họ, Đấng Mêsia phải xuất hiện thình lình, và không ai có thể biết Đấng ấy từ đâu đến. Dựa trên những lý lẽ như vậy, người Do Thái thấy mình hoàn toàn có cơ sở để bác bỏ các khẳng định của Đức Giêsu.

Ngài liền tuyên bố cho họ biết: “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy”. Quả thật, nếu người Do Thái dám để cho lòng họ mở ra với những dấu chỉ của Thiên Chúa, họ sẽ được lôi kéo đến với Đức Giêsu. Ngôn sứ Isaia đã từng nói: “Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ”. Việc dạy dỗ này về phía bên ngoài cho thấy chính Đức Giêsu đang ở giữa họ, và phía bên trong là Thiên Chúa đang hành động trong trái tim họ, nhưng rồi họ vẫn khép lòng mình lại. Sau đó, Đức Giêsu chuyển sang một đề tài mới: vấn đề không chỉ là tin vào Ngài để được sống đời đời nữa, mà là ăn thịt và uống máu Ngài. Chúa Giêsu không chỉ nói về Bí tích Thánh Thể, nhưng còn muốn nêu bật giá trị cái chết của Ngài trên thập giá, là chính Ngài hiến dâng mạng sống mình để cho thế gian được sống.

Trường sinh bất tử là ước mơ của con người qua muôn thế hệ, nhưng không ai và không bậc thần thánh nào có thể ban cho nhân loại chúng ta, ngoài Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Dĩ nhiên, con người không thể sống mãi với thân xác từ bụi cát này. Nó phải trở về cát bụi, nhưng cát bụi sẽ trở lại thành người: một con người mới với sự sống muôn đời, do quyền năng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Sự sống đời đời không phải là chuyện viễn vông xa vời, nhưng là một thực tại đang triển nở trong đời sống người Kitô hữu. Mỗi thánh lễ là một bàn tiệc nuôi dưỡng sự sống linh hồn để ta đủ sức đi về cõi trường sinh.

Với lòng tin tưởng và cảm mến sâu xa, chúng ta đón nhận lương thực trường sinh mà Đức Giêsu ban trong Bí Tích Thánh Thể. Nhờ đó, ta sẽ phấn khởi đi trọn con đường đời, đường dẫn đến quê hương vĩnh cửu là chính Thiên Chúa. Trên con đường này, với sức sống linh thiêng đang tỏa lan từ chính tâm hồn mình, ta trở nên niềm an ủi và sự nâng đỡ cho những ai đang buồn sầu thất vọng trong cuộc sống hôm nay.

Cầu nguyện

Lạy Cha là Thiên Chúa!
Dù trước mắt sự thật đã rành rành,
nhưng rồi thiện ác vẫn phân tranh,
người lành vẫn luôn bị xử tệ,
kẻ dữ xem ra luôn thắng thế.

Ai bảo vệ sự thật đều điêu đứng,
cả ngôn sứ Ê-li-a cũng tủi thân,
chỉ khi được ăn bánh của thiên thần,
mới tiếp cuộc hành trình đầy phấn chấn.

Chúng con cũng băng qua sa mạc đời,
phải đối đầu với thử thách không ngơi,
nhất là trước lòng dạ của người đời,
khiến chúng con phải nhiều phen chới với.

Tuổi trẻ dù hăng say và mạnh mẽ,
nhưng rồi cũng lắm kẻ phải buông xuôi,
khi không được chia sẻ nỗi ngậm ngùi,
một mình phải lang thang trong sầu tủi.

May mắn cho đời con có Chúa đây,
Đấng không chỉ ở trên chín tầng mây,
Đấng không chỉ ở Lời Ngài phán dạy,
mà còn là Đức Giê-su Thánh Thể,
là Tấm Bánh Cha ban cho nhân thế,
bánh trường sinh đem ân phúc tràn trề.

Nhưng ít khi con cảm nhận sự thâm sâu,
sức mạnh linh thiêng của Mình Thánh Chúa,
là sự sống không héo úa phai tàn,
bao lần con đón nhận như thói quen,
khiến tâm trí đời con vẫn khô cằn,
thiếu sức mạnh vượt qua những khó khăn.

Xin cho con lòng cảm mến vô vàn,
ân huệ cao vời Cha đã thương ban,
để con hân hoan vững vàng đi tới,
về tận nơi vinh phúc chốn quê Trời. Amen.

Lm. Thái Nguyên

WGPKT(08/08/2024) KONTUM